Cảm ơn kiểu tướng De Gaulle

28/10/2009 23:12 GMT+7

Sĩ quan Anh Peter Lake đã bị tướng Pháp Charles de Gaulle bảo "về nhà" khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện quân kháng chiến của Pháp trong Thế chiến 2, tư liệu vừa được Thư khố quốc gia Anh công bố cho thấy.

Theo BBC, trước khi nhận nhiệm vụ, sĩ quan Lake đã được trao huân chương Military Cross của Anh và Croix de Guerre của Pháp cho hành động dũng cảm của ông trong các trận đánh trước ngày Đồng minh đổ bộ vào bờ biển Normandy.

Chỉ 3 tháng sau khi Đồng minh đổ bộ, tướng Charles de Gaulle gọi ông Lake lại và hỏi: "Cậu làm gì ở đây?". Sĩ quan Lake đáp: "Tôi huấn luyện quân cho các chiến dịch đặc biệt". Vị tướng lạnh lùng nói: "Quân đội của tôi không cần huấn luyện. Cậu không còn việc ở đây… Cậu về nhà đi". Toàn bộ cuộc đối thoại ngắn và bất ngờ đó giữa ông Lake và vị tướng diễn ra vào ngày 18.9.1944 tại Pháp được lưu trong bộ hồ sơ Nhân sự điều hành các chiến dịch đặc biệt. Lúc đó, ông Lake là một đại úy và rất thông thạo tiếng Pháp. Hồ sơ cho biết ông Lake có tên tiếng Pháp là Jean-Pierre Lenormand. Ông Lake qua đời vào tháng 6 vừa qua, thọ 94 tuổi. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.