Xe tự lái tham gia giao thông

29/10/2010 21:06 GMT+7

Lần đầu tiên, một chiếc xe hơi có thể di chuyển tự động trong điều kiện thực tế giữa đô thị.

Chiếc xe này có tên gọi Leonie, do một nhóm nghiên cứu từ 3 khoa khác nhau của Đại học Kỹ thuật Braunschweig (Đức) chế tạo. Nó có thể tự động đi trên đường vành đai trong của thành phố Braunschweig. Xe có thể chạy với tốc độ 60 km/giờ trên đường, vượt qua các nút giao thông, tránh được một loạt chướng ngại vật, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác và tự điều chỉnh tốc độ.

Chuyên gia nghiên cứu Markus Maurer cho biết: "Những tiến bộ đạt được với chiếc xe đầu tiên của chúng tôi là hết sức quan trọng”. Theo ông, nếu như Caroline (tên của chiếc xe đầu tiên) vận hành trong một kịch bản được xác định trước ở một khu vực dành riêng cho thử nghiệm, thì Leonie được thiết kế để sử dụng trong môi trường đô thị năng động. Leonie phải chú ý đến một số lượng lớn các loại xe trên đường, với những phản ứng khác nhau và đôi khi phá vỡ các quy tắc. Bên cạnh đó, xe cũng phải thích ứng với tốc độ khi tham gia giao thông và bảo đảm sự an toàn cần thiết để không gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác. “Leonie không chỉ kiểm soát giao thông mà còn phải nắm những gì mà một tài xế cần biết khi điều khiển xe. Nó phải nhìn thấy môi trường của mình để quyết định và tự điều khiển, tăng hay giảm tốc độ”, ông nhấn mạnh.

Xe dùng cho dự án có tên gọi “Stadtpilot” là chiếc Volkswagen Passat 2.0 TDI. Để có thể tự lái trên đường giao thông thực, chiếc xe phải tính toán vị trí của nó bằng vệ tinh, cùng với vô số thiết bị cảm biến laser và radar cho phép nó thu thập và khai thác môi trường. Dự án được thực hiện với sự hỗ trợ của các viện nghiên cứu thuộc Đại học Brunswick.

Trước đó, Google thông báo họ đã chế tạo và thử nghiệm thành công chiếc xe hơi Toyota Prius không người lái với những thiết kế thân thiện với môi trường. Sử dụng phần mềm thông minh nhân tạo giúp dò tìm chướng ngại vật gần kề và ra quyết định giống tài xế thực thụ, chiếc xe mang lại tính an toàn, tiện nghi và hiệu quả.

Khang Huy
(Theo IDW-online, Bulletins-electroniques)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.