Trung Quốc, Anh tranh cãi vụ xô đẩy nhân viên ngoại giao

18/12/2015 13:52 GMT+7

Trung Quốc và Anh đang trong cuộc khẩu chiến về vụ xô đẩy thô bạo nhân viên ngoại giao trong một phiên tòa diễn ra ở Bắc Kinh.

Trung Quốc và Anh đang trong cuộc khẩu chiến về vụ xô đẩy thô bạo nhân viên ngoại giao trong một phiên tòa diễn ra ở Bắc Kinh.

Tranh cãi giữa Trung Quốc và Anh liên quan đến việc an ninh TQ xô đẩy thô bạo nhân viên ngoại giao đến tham dự phiên tòa xét xử luật sư Phố Chí Cường - Ảnh: ReutersTranh cãi giữa Trung Quốc và Anh liên quan đến việc an ninh TQ xô đẩy thô bạo nhân viên ngoại giao đến tham dự phiên tòa xét xử luật sư Phố Chí Cường - Ảnh: Reuters
Hôm qua 17.12, Trung Quốc đả kích trở lại những chỉ trích muộn màng của Anh về vụ nhân viên ngoại giao Anh bị nhân viên an ninh Trung Quốc xô đẩy thô bạo trong vụ xét xử luật sư Phố Chí Cường.
Vụ án xét xử luật sư Phố Chí Cường thu hút sự quan tâm không chí báo chí quốc tế mà cả giới ngoại giao. Có 11 nước, trong đó có Anh, Mỹ, Đức và Pháp cử nhân viên ngoại giao đến theo dõi vụ xét xử diễn ra hôm 14.12 qua.
Tuy nhiên cả nhân viên ngoại giao, trong đó có nhân viên ngoại giao của Anh và báo chí bị nhân viên an ninh mặc thường phục của Trung Quốc ngăn cản, xô đẩy, theo Reuters.
London lên tiếng phản đối Bắc Kinh về vụ “ngược đãi về mặt thể xác” này và gọi đó là hành vi không thể chấp nhận được, Reuters dẫn nguồn tin từ đại diện Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phản ứng tương tự, nói rằng cảm thấy “bất bình” trước việc ngược đãi nhân viên ngoại giao và nhà báo bên ngoài tòa án. Đức và Canada cũng đưa ra thông cáo với những lời phản ứng mạnh đối với Trung Quốc.
Phản ứng trước chỉ trích của Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng các chính phủ nước ngoài không có quyền “can thiệp vào quyền tư pháp của Trung Quốc”
“Các nhân viên an ninh bên ngoài tòa án đã thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan an ninh quốc gia”, người phát ngôn nói trong cuộc họp báo thường kỳ.
Các tổ chức nhân quyền cho rằng phản ứng của Anh chưa đủ mạnh và chậm chạp đối với lối hành xử của nhân viên an ninh Trung Quốc, cho rằng London đang vướng vào mối “quan hệ vàng” mà chính phủ 2 nước tuyên bố hồi tháng 10.2015 khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đi thăm nước Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.