Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác quân sự với Syria

16/08/2016 21:22 GMT+7

Một quan chức cấp cao Trung Quốc đến thăm Syria và tuyên bố Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Syria.

Dù dựa vào nguồn cung dầu mỏ từ khu vực Trung Đông, Trung Quốc có xu hướng phó mặc vấn đề ngoại giao ở khu vực này cho những quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc là Mỹ, Anh, Pháp và Nga, theo Reuters.
Nhưng Trung Quốc vẫn đang cố tham gia vào vấn đề Trung Đông, bao gồm điều động các đặc phái viên giúp đẩy mạnh giải pháp ngoại giao nhằm kết thúc nội chiến ở Syria.
Ông Guan Youfei, giám đốc Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahad Jassim al-Freij ở thủ đô Damascus, Tân Hoa xã đưa tin ngày 16.8.
Ông Guan nói Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc đẩy mạnh giải pháp chính trị ở Syria.
“Quân đội Trung Quốc và Syria có mối quan hệ bằng hữu truyền thống và quân đội Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tăng cường trao đổi và hợp tác với quân đội Syria”, ông Guan cho hay.
Ông Freij và ông Guan đã thảo luận về việc huấn luyện và “nhất trí” việc quân đội Trung Quốc sẽ viện trợ nhân đạo ở Syria, Tân Hoa xã cho biết, những không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông Guan cũng đã gặp một vị tướng Nga ở Damascus.
Trong lúc Trung Quốc không thể hiện bất kỳ quan tâm nào về việc can thiệp quân sự vào Syria, nhưng đặc phái viên Trung Quốc ở Syria hồi tháng 4.2016 từng ca ngợi Nga can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến Syria.
Bắc Kinh cũng lo ngại những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ từ khu tự trị Tân Cương di cư trái phép thông qua các quốc gia Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ để đến Syria gia nhập các nhóm nổi dậy chống chính quyền Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.