Trung Quốc vung tiền chinh phục châu Phi

06/12/2015 08:28 GMT+7

Tại Diễn đàn hợp tác châu Phi-Trung Quốc lần thứ 6 tại Johannesburg (Nam Phi), Trung Quốc quyết định viện trợ tài chính 60 tỉ USD cho châu Phi để tài trợ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

Tại Diễn đàn hợp tác châu Phi-Trung Quốc lần thứ 6 tại Johannesburg (Nam Phi), Trung Quốc quyết định viện trợ tài chính 60 tỉ USD cho châu Phi để tài trợ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe (phải) tại Diễn đàn hợp tác châu Phi - Trung Quốc lần 6. Ở giữa là Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma - Ảnh: Reuters Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe (phải) tại Diễn đàn hợp tác châu Phi - Trung Quốc lần 6. Ở giữa là Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma - Ảnh: Reuters
Trung Quốc tiếp tục xu thế được gây dựng từ năm 1996 đến nay là dành sự quan tâm đặc biệt tới châu Phi và dần bỏ xa các đối tác bên ngoài khác.
Cách làm của Trung Quốc khác biệt cơ bản với những đối thủ cạnh tranh như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Ấn Độ. Trung Quốc đầu tư trực tiếp và viện trợ tài chính cho châu Phi nhiều hơn hẳn mà lại không ràng buộc vào bất cứ điều kiện chính trị nào, hợp tác đầu tư hướng tới lâu dài và đặc biệt biết chi đúng chỗ và đúng lúc. Trung Quốc đã dễ dàng chinh phục được châu lục này nhờ thế.
Châm ngôn “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” không chỉ mở đường cho Trung Quốc xâm nhập và gây dựng ảnh hưởng mà còn gắn kết đến mức ràng buộc châu lục vào Trung Quốc.
Ở diễn đàn năm nay, Trung Quốc không thay đổi mà tiếp tục cách thức quan hệ lâu nay. Lại vung ra khoản tiền lớn, kết hợp với những cam kết hợp tác to tát. Không làm như thế, Trung Quốc sẽ khó duy trì được những ưu thế nổi trội đang có.
Nhu cầu về nguyên vật liệu và năng lượng, thị trường cũng như xuất khẩu lao động của Trung Quốc ngày càng lớn và vì thế châu Phi trở nên ngày càng quan trọng đối với Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc bị cạnh tranh ngày càng không khoan nhượng bởi các đối tác khác, trong đó có cả những đối tác dùng chính phương cách quan hệ của Trung Quốc để cạnh tranh. Cho nên Trung Quốc lại phải tiếp tục để đồng tiền đi trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.