Trường mầm non sống chung với kho thuốc trừ sâu

13/06/2015 07:51 GMT+7

Nhiều năm qua, cô trò Trường mầm non xã Thiệu Nguyên (H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa) luôn phải 'sống chung' với tình trạng ô nhiễm thuốc trừ sâu nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, cô trò Trường mầm non xã Thiệu Nguyên (H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa) luôn phải “sống chung” với tình trạng ô nhiễm thuốc trừ sâu nghiêm trọng.

Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên được xây dựng trên nền kho thuốc bảo vệ thực vật cũ
Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên được xây dựng trên nền kho thuốc bảo vệ thực vật cũ - Ảnh: Ngọc Minh
Theo kết quả phân tích các thông số môi trường tại Trường mầm non xã Thiệu Nguyên, mẫu đất tại khu vực có hàm lượng thuốc trừ sâu DDT cao hơn 450 lần tiêu chuẩn cho phép, và các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường như Lindane cao hơn 2,7 - 3,2 lần, Aldrin và Endosulfan cao hơn 3,2 - 4,6 lần tiêu chuẩn cho phép.
Dẫn chúng tôi đi thăm dãy phòng học sập xệ, cô Nguyễn Thị Nhi, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên, nói rằng, khu đất ngôi trường đứng chân hiện nay, trước năm 1978, từng là một kho chứa thuốc bảo vệ thực vật. Trong chiến tranh, kho thuốc này nhiều lần bị trúng bom nên thuốc bảo vệ thực vật chảy ra, ngấm sâu xuống lòng đất. Chính quyền địa phương sau đó phá dỡ kho thuốc và xây dựng trường học cho con em trong xã.
Tại 2 phòng học cuối ở dãy nhà phía bắc của ngôi trường, sộc vào mũi chúng tôi là mùi thuốc trừ sâu nồng nặc. “Những hôm nắng nóng hoặc mưa nhiều thì cả ngôi trường bị mùi thuốc sâu tấn công, chúng tôi phải cho đóng cửa các lớp học, riêng 2 phòng học cuối phải đóng cửa hoàn toàn, chuyển các cháu lên phòng hiệu bộ để học”, cô Nhi nói.
Cô Nhi cho biết sau nhiều lần người dân xã Thiệu Nguyên lên tiếng đề nghị các cấp chính quyền và ban ngành chức năng, Sở TN-MT Thanh Hóa và Bộ TN-MT đã vào cuộc nhưng đến nay việc xử lý vẫn chưa được thực hiện do thiếu kinh phí. UBND H.Thiệu Hóa đã phê duyệt cho xã Thiệu Nguyên chuyển ngôi trường này đến một địa điểm mới nhưng cũng do thiếu kinh phí nên đến nay vẫn chưa di chuyển được.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Thanh Hóa, cho biết do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu tại điểm trường là hóa chất thế hệ cũ nên rất độc hại. Qua thời gian dài, hóa chất ngấm xuống lòng đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, nhất là đối với các cháu học sinh và các thầy cô giáo. “Sắp tới, những điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại các trường học trên sẽ được tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí để xử lý”, ông Thái nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.