Truy tố 10 nguyên lãnh đạo, cán bộ Navibank liên quan đại án Huỳnh Thị Huyền Như

24/11/2017 08:59 GMT+7

Viện KSND tối cao ra cáo trạng truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank).

Hôm qua 23.11, Viện KSND tối cao cho biết đã ra cáo trạng truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị can bị truy tố gồm: Lê Quang Trí (nguyên tổng giám đốc); Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn (cùng nguyên phó tổng giám đốc); Trần Thanh Bình (nguyên trưởng phòng quan hệ khách hàng); Phạm Thị Thu Hiền (nguyên trưởng phòng pháp chế); Nguyễn Ngọc Oanh (nguyên trưởng phòng quản lý rủi ro); Đinh Thị Đoan Trang (nguyên trưởng phòng dịch vụ khách hàng); Đoàn Đăng Luật (nguyên trưởng phòng kinh doanh tiền tệ); Huỳnh Vĩnh Phát (nguyên trưởng phòng kế toán).
Trước đó, TAND TP.HCM và Viện KSND tối cao đã trả hồ sơ vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị điều tra làm rõ có hay không dấu hiệu tội tham ô tài sản với số tiền 1.085 tỉ đồng của 5 công ty. Ở giai đoạn 1 của vụ án, ngày 7.1.2015, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên án chung thân đối với Huyền Như về tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 4 công ty, 3 cá nhân và 3 ngân hàng (trong đó có Navibank với số tiền 200 tỉ đồng).
Ở giai đoạn 2 của vụ án, do CQĐT vẫn kết luận hành vi của Như là lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải tham ô của 5 công ty nên lãnh đạo liên ngành tư pháp T.Ư phải xem xét lại bản án phúc thẩm theo trình tự giám đốc thẩm. Để giải quyết vụ án và thực hiện giám đốc thẩm, tháng 8.2017 Viện KSND tối cao đề nghị CQĐT tách hành vi của 10 bị can tại Navibank để điều tra, truy tố thành vụ án riêng.
Tất cả thủ tục thực hiện trong 1 ngày
Theo cáo trạng, từ ngày 19.11.2010 - 27.5.2011, Hội đồng tín dụng của Navibank gồm Cương, Hồng Sơn, Nam, Bình, Trang, Hiền, Oanh dưới sự chủ trì của Trí đã chấp thuận 100% chủ trương cấp tín dụng 1.543 tỉ đồng cho 14 nhân viên của Navibank, sau đó số tiền này đem gửi vào Vietinbank chi nhánh (CN) Nhà Bè và CN TP.HCM để lấy lãi suất cao theo thỏa thuận của Như và Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank CN Nhà Bè) là 16,5%/năm đến 22,5%/năm.
Điều đáng chú ý, sau khi thông qua chủ trương, các bị can kể trên đã làm hợp đồng tín dụng cho nhân viên vay tiền, tờ trình thẩm định vay vốn, đề xuất cho vay, thực hiện giải ngân, hợp đồng tiền gửi tại Vietinbank CN Nhà Bè trong cùng ngày 27.5.2011. Huỳnh Vĩnh Phát chịu trách nhiệm nhận tiền chênh lệch lãi suất và chuyển lại cho 14 nhân viên Navibank trả lãi suất vay khi đến hạn hợp đồng.
Khi nhận 14 hồ sơ từ Navibank, Như không làm thủ tục mở tài khoản cho 14 nhân viên Navibank tại Vietinbank CN Nhà Bè theo quy định mà cho nhân viên của mình mang hồ sơ đến mở tài khoản tiền gửi tại Phòng giao dịch Võ Văn Tần để lập các chứng từ giả, giả chữ ký của chủ tài khoản, chuyển tiền ra khỏi tài khoản của các nhân viên Navibank để sử dụng cá nhân, chiếm đoạt tiền của Navibank.
Theo cáo trạng, 14 nhân viên này chỉ đứng tên trên thủ tục pháp lý, trước khi thực hiện việc này họ biết chủ trương của lãnh đạo Navibank và tự nguyện thực hiện mà không hưởng lợi gì.
Cáo trạng xác định, từ 19.11.2010 đến 26.7.2011, Navibank cho tổng cộng 14 nhân viên đứng tên 47 hợp đồng vay hơn 1.543 tỉ đồng của chính Navibank, rồi đem gửi vào Vietinbank chi nhánh (CN) Nhà Bè và CN TP.HCM. Tổng số tiền lãi suất Navibank thu được là gần 76 tỉ đồng, trong đó lãi chênh lệch ngoài hợp đồng là hơn 24 tỉ đồng. Đến ngày 7.9.2011, Navibank đã nhận 1.343 tỉ đồng tiền gốc, còn 200 tỉ đồng bị Như chiếm đoạt. Tháng 9.2011 Như bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.