Từ chức vì bất đồng với chính phủ về kế hoạch 5G

28/01/2020 07:50 GMT+7

Người đứng đầu cơ quan giám sát viễn thông của cộng hòa Séc từ chức vì bất đồng quan điểm với chính phủ nước này về những thay đổi kỹ thuật liên quan đến mạng viễn thông 5G .

Văn phòng viễn thông Séc (CTU) đang lên kế hoạch đấu giá các dải tần 700 MHz và 3,5 GHz trong năm nay để tăng cường sự cạnh tranh cho thị trường viễn thông mà lâu nay giá cao đã tạo nên sự kìm kẹp của khách hàng và các chính trị gia.
Tuy nhiên, người đứng đầu CTU ông Jaromir Novak cho biết chính phủ đã quyết định thay đổi vào phút chót đối với các điều kiện đấu giá mà ông lo ngại có thể khiến các nhà thầu bỏ cuộc và trì hoãn việc triển khai công nghệ 5G.
“Tôi không thể ký kế hoạch đấu giá có điều kiện mà trong suy nghĩ của tôi sẽ không giúp cải thiện môi trường cạnh tranh ở Séc, họ sẽ gây nguy hiểm cho mục tiêu triển khai nhanh chóng mạng 5G và có thể dẫn đến một số tranh chấp tại tòa án”, ông Novak nói trong lá thư từ chức được ông đăng trên tài khoản Twitter của mình.
Ông Novak cho biết chính phủ tập trung quá nhiều vào chuyển vùng quốc gia - điều này cho phép khách hàng chuyển đổi giữa các nhà khai thác khi họ ra nước ngoài - trong băng tần 3,5 GHz, mà theo ông không thể được sử dụng trên toàn quốc.
Ông Novak nói với Reuters rằng ông đã không được hỏi ý kiến về những thay đổi của chính phủ. Bộ trưởng công nghiệp Karel Havlicek cho biết các điều chỉnh đã được đưa ra do có ít nhà thầu quan tâm.
“Sự quan tâm của các nhà thầu nước ngoài là bằng không, trong khi các nhà thầu trong nước thì khá nhỏ, vì điều đó, chúng tôi tính lại các điều kiện”, ông Havice phát biểu sau khi tham gia cuộc họp của chính phủ.
Ông nói thêm chính phủ đã sa thải ông Novak và bổ nhiệm ông Hana Tovarkova, thành viên hội đồng quản trị của CTU, để thay thế ông này. Thị trường viễn thông Séc hiện đang bị chi phối bởi ba công ty gồm O2 Cộng hòa Séc, T-Mobile và Vodafone.
Cuộc đấu giá đã được lên kế hoạch để bắt đầu trong tháng này nhưng chính phủ thay đổi vào cuối năm 2020 vì cần thời gian hoàn thiện các điều kiện đấu giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.