Ứng viên độc lập tranh cử ở Mỹ: Vô vọng nhưng không vô ích

10/08/2016 08:08 GMT+7

Triển vọng đắc cử của ứng viên độc lập trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần như bằng không, nhưng sự tham gia tranh cử rất có thể gây tác động không hề nhỏ tới kết quả cuối cùng.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump và của đảng Dân chủ Hillary Clinton có thêm đối thủ chính trị mới trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, khi cựu nhân viên CIA và cố vấn chính trị cao cấp cho các dân biểu thuộc đảng Cộng hòa Evan McMullin cũng ứng cử. Nhân vật 40 tuổi này vốn gần như chẳng ai biết cho tới khi tuyên bố ý định ra tranh cử. Triển vọng đắc cử của ông McMullin gần như bằng không nhưng sự tham gia tranh cử rất có thể gây tác động không hề nhỏ tới kết quả cuối cùng.
Không hề có triển vọng đắc cử mà vẫn ra tranh cử cho thấy mục đích chính của tân ứng viên là để cản trở cả ông Trump lẫn bà Clinton. Nhiều khả năng, phía sau ông McMullin có những thế lực chính trị và tài phiệt. Những thế lực này đã không thành công trong việc ngăn cản ông Trump trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa thông qua tiến trình bầu cử sơ bộ và đại hội đảng, nên giờ tiếp tục theo đuổi mục tiêu ấy bằng phương cách khác.
Nhiều khả năng, phía sau ông McMullin có những thế lực chính trị và tài phiệt Chiến dịch tranh cử của ông McMullin
Mưu đồ ấy có trở thành sự thật hay không thì phải hạ hồi mới phân giải. Nhưng việc có nhân vật mới này nhảy vào cuộc chạy đua trước mắt tác động bất lợi đối với ông Trump nhiều hơn đối với bà Clinton. Nó là bằng chứng cho thấy ngay cả sau đại hội đảng và sau khi đề cử chính thức ứng cử viên tổng thống, đảng Cộng hòa vẫn bị phân hóa nội bộ sâu sắc. Ông Trump bị chính nội bộ đảng chống đối rất đáng kể. Nó làm giảm đi chứ không giúp tăng thêm cơ may thắng cử của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.