Ứng viên tổng thống Hàn Quốc sẽ xét lại việc triển khai THAAD

18/03/2017 08:19 GMT+7

Các cố vấn của ứng viên tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 17.3 cho biết nếu đắc cử, ông sẽ xét lại việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và hội ý với Trung Quốc.

Theo Reuters, nếu ông Moon - người có nhiều triển vọng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9.5 tới - đảo ngược chính sách liên quan đến việc triển khai THAAD, hành động này sẽ đặt ông vào tình thế đối kháng với Mỹ, đồng minh lớn nhất của Hàn Quốc.

Chính quyền của tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã đồng ý triển khai THAAD nhằm đối phó CHDCND Triều Tiên, nhưng quyết định này đã khiến Trung Quốc nổi giận và đáp trả bằng việc áp đặt những hạn chế lên một số công ty Trung Quốc làm ăn với Hàn Quốc và với doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại nước này.

Bắc Kinh cực lực phản đối việc triển khai THAAD do lo ngại dàn radar cực mạnh của hệ thống này có thể quét sâu vào bên trong lãnh thổ Trung Quốc.

Ông Choi Jong-kun, cố vấn về chính sách đối ngoại của ông Moon ngày 17.3 cho biết ôn Moon “sẽ rà soát tính chất hợp lệ của quyết định trên”, và khi làm điều này “sẽ trao đổi ý kiến với Mỹ cũng như Trung Quốc”.

“Sau cùng, nếu thực tế an ninh quốc gia và kinh tế của Hàn Quốc bị tổn hại vì THAAD, chứ không phải vì vấn đề Triều Tiên, khi ấy nó thực sự không phải là một tình huống hợp lý”, ông Choi nói về quan điểm của ông Moon.

Ông Kim Ki-jung, một cố vấn khác của ông Moon về chính sách ngoại giao, nói cựu lãnh đạo đảng Minjoo đối lập này đã cố gắng thuyết phục giới chức quân đội và các nhà ngoại giao ở Washington hồi tháng trước rằng việc triển khai THAAD nên để dành lại cho người kế nhiệm bà Park quyết định.

Các phát biểu trên không hài hòa với quan điểm cứng rắn của chính quyền Mỹ về Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 17.3 tuyên bố tại Seoul rằng chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ đối với Triều Tiên đã chấm dứt và Washington không loại trừ khả năng hành động quân sự nếu Bình Nhưỡng tiếp tục leo thang đe dọa. Ông cũng hy vọng chính phủ tiếp theo của Hàn Quốc “tiếp tục ủng hộ” việc triển khai THAAD.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cũng khẳng định việc triển khai hệ thống phòng thủ tối tân này là một “biện pháp hệ trọng” nhằm bảo vệ người Hàn Quốc và các lực lượng Mỹ trước mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.