Ủy ban Tư pháp Hạ viện Philippines xem xét kiến nghị luận tội tổng thống

15/05/2017 18:04 GMT+7

"Phản bội lòng tin của người dân khi thỏa hiệp với Trung Quốc" là một trong những lập luận trong kiến nghị đòi luận tội Tổng thống Rodrigo Duterte do nghị sĩ Gary Alejano đưa ra.

Trong kiến nghị được trình bày trong phiên điều trần ngày 15.5 trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Philippines, nghị sĩ Alejano thuộc phe đối lập cáo buộc ông Duterte phạm nhiều tội nghiêm trọng như không minh bạch về tài sản, chỉ đạo cảnh sát giết chóc bừa bãi và bày tỏ rõ ý định không bảo vệ tuyên bố chủ quyền của Philippines.

Mục đích của phiên điều trần là nhằm xem xét kiến nghị có đủ cơ sở để triệu tập bỏ phiếu toàn thể tại hạ viện trước khi chuyển vụ việc sang thượng viện hay không.

tin liên quan

Ông Duterte bị tố 'chủ bại' trước Trung Quốc
Hạ nghị sĩ Philippines Gary Alejano ngày 30.3 đã đệ đơn kiến nghị lên quốc hội yêu cầu luận tội Tổng thống Rodrigo Duterte vì chọn “lập trường chủ bại” trước những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và dải đất ngầm Benham Rise. 

Reuters dẫn lời ông Alejano xoáy mạnh vào nội dung liên quan đến cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi, vốn đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng, cũng như cáo buộc Tổng thống Duterte đã thất bại trong việc yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vấn đề Biển Đông đưa ra hồi năm ngoái.

Sự thay đổi thái độ của Tổng thống Duterte với Trung Quốc đang gây tranh cãi ở Philippines AFP

Tuy nhiên, kết thúc phiên điều trần, ủy ban kết luận các cáo buộc chưa đủ cơ sở và nhất trí không thông qua kiến nghị,  đồng thời cho biết sẽ đề xuất bác bỏ vụ này trước quốc hội.

Một số nhà phân tích cho rằng động cơ đằng sau kiến nghị của ông Alejano là làm gia tăng trọng lượng cho đơn kiện Tổng thống Duterte nộp lên Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) hồi tháng trước liên quan đến chiến dịch truy quét ma túy. Chính phủ Philippines đã bác bỏ vụ kiện này và gọi đây là một hành động "tuyên truyền chính trị".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.