Ván bài quyền lực mới ở Ý

19/04/2013 03:00 GMT+7

Cuộc bầu chọn tổng thống đang diễn ra ở Ý chẳng khác gì canh bạc quyền lực mới giữa 3 đảng lớn nhất trong quốc hội là đảng Dân chủ (PD) do ông Pier Luigi Bersani đứng đầu, đảng Nhân dân tự do (PdL) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi và Phong trào Năm ngôi sao (M5S) của danh hài Beppe Grillo.

Cả ba đều lợi dụng cuộc bầu tổng thống để thay đổi cục diện trên chính trường theo hướng có lợi cho mình.

Ở Ý, tổng thống không do dân bầu trực tiếp mà do Hội nghị bầu tổng thống bao gồm 1.007 đại biểu. Trong đó có 627 dân biểu trong Hạ viện, 319 thành viên Thượng viện và đại biểu từ các nghị viện địa phương. Vị tổng thống mới của Ý tuy không thực quyền nhưng đóng vai trò quyết định trong việc thành lập chính phủ mới.

Hiện nay, phe M5S của ông Grillo ra sức phá bĩnh việc thành lập chính phủ để có tổng tuyển cử mới còn phe kia đều không muốn thế. PD muốn thỏa hiệp với 2 đảng kia để bầu tổng thống mới và vị này sẽ cử ông Bersani làm thủ tướng đứng đầu chính phủ thiểu số.

Điều kiện của ông Berlusconi là PdL không tham gia chính phủ nhưng cùng quyết định nhân sự nội các còn ông Grillo muốn đảng của mình cùng quyết định ứng viên tổng thống. Đương nhiên là, ông Bersani không thể chấp nhận những điều kiện trên.

Trong khi đó, nội bộ PD đã bắt đầu có dấu hiệu phân rẽ và vị thế lãnh đạo của ông Bersani đang bị lung lay. Bởi thế, ván bài quyền lực mới này thật khó chơi đối với các bên và nguy cơ thua lớn hơn khả năng thắng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.