Về miền núi ăn cá suối kho

08/06/2014 22:46 GMT+7

Một sáng nắng trong, bạn dắt tôi ra chợ xã Nam Đàn cách nhà chừng hai trăm thước để mua thức ăn. Chợ nhỏ ở giữa vùng núi Đăk Nông, nhưng đặc biệt ở chỗ toàn bộ người bán kẻ mua đều là người gốc Quảng Nam.

Một sáng ngày nắng trong, bạn dắt tôi ra khu chợ cách nhà chừng vài trăm thước để mua thức ăn. Chợ nhỏ ở giữa vùng núi Đăk Nông, nhưng thật đặc biệt ở chỗ toàn bộ người mua bán đều là gốc Quảng Nam.

>> Nhớ cá bống suối thời ấu thơ
>> Vị ngon chình suối

Về miền núi ăn cá suối kho 1
Cá suối tươi ngon ở khu chợ miền núi - Ảnh: Thường Xuân

Chả hiểu có phải tâm lý “đứng núi này trông núi nọ” hay không mà làm mắt tôi nhìn đâu cũng thấy rau củ tươi ngon hơn hẳn các chợ ở thành phố. Hết lướt qua mấy quả bầu to như đại bác, mấy ngọn măng non nhìn là thấy ngọt… trải dưới lòng đường cùng những nụ cười mời mọc của các bà các chị thật sống động, rồi thì qua hàng rau dại với mã đề, dền non, rồi thì cá suối…!

Tôi với bạn, chả ai bảo ai, cùng lúc tua lại cái chậu bán vài con cá suối nho nhỏ của một chị độ chừng ngoài ba mươi. “Mua đi em, chị còn có mấy con cá suối thôi nè! Bán hết để về sớm”. Thôi thì không đi bắt tận tay được, gặp ở đây là may mắn lắm rồi. Chúng tôi không ngần ngại bao hết mớ cá cuối cùng ấy, nào là cá mè, cá lăng, rồi bống, trê, lóc, con nào con nấy doi doi nhưng mắt còn trong vắt. Bạn bảo như thế là cá còn tươi lắm, về nhà chặt thêm vài quả chuối non sau vườn nữa là sẽ có được một món hay ho đáng kể. Thấy bạn thiệt là thạo việc nên tôi cũng yên tâm cho cái bao tử của mình.

 Về miền núi ăn cá suối kho 2
Tuy không thu hút về mặt thẩm mỹ trên mâm cơm cho lắm, nhưng hễ ăn là ghiền - Ảnh: Thường Xuân

Trước tiên cá được ướp gia vị đơn giản cho thấm rồi để lên bếp đun săn lại. Sau đó cho săm sắp nước sôi vào, bỏ thêm chuối non sắt lát rồi kho cho tới khi chín mềm cả xương. Chuối xanh chát chát sẽ làm cá không bị tanh, vậy là tính xấu bị triệt tiêu mất rồi. Bạn bảo đây là món nấu theo phong cách của người Quảng Nam mà bạn học được từ ba. Hồi nhỏ rất thường được ăn nhưng cả mười năm rồi kể từ khi “xuống núi” đi học rồi đi làm thì bạn chưa có dịp nấu lại món này nữa. Còn theo quan sát thì tôi thấy thiệt ra món cá kho chuối xanh xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau với cách nêm nếm khác biệt đôi chút. Nhưng như vậy coi như tôi gặp may quá chừng, vì vớ được rổ cá ngon sẵn lúc bạn nổi cơn siêng làm nữ công gia chánh.

Dọn đĩa cá kho lên mân cơm, nếu xét về hình thức mà không được giới thiệu nguồn gốc của mấy chú cá thì cũng không cuốn hút lắm, nhưng động đũa rồi các "tín đồ" của cá sẽ phải nhớ mãi, bởi vị của thịt cá thơm lại mềm, lẫn từng miếng chuối bùi bùi…

Cá suối, bây giờ hiếm đi hẳn khi mà môi trường tự nhiên không còn đủ rộng và đi mò cá cũng cực hơn so với nghề nuôi. Thế nhưng cá đồng hay cá biển cũng không cho được cái cảm giác ngất ngây mà nồi cá suối kho cùng chuối non đã đem lại cho chúng tôi bữa đó. Chắc cũng tại cái tính ham của lạ mà ra, nhưng thiệt không uổng một chuyến đi chơi núi!

Thường Xuân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.