Chưa có con mà dường như đã bị "yếu"?

20/09/2006 09:24 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 30 tuổi, đã có gia đình, chưa có con. Xin cho tôi hỏi, khi vợ chồng quan hệ, hiện tượng phóng tinh của tôi dường như yếu đi, tôi không biết do nguyên nhân nào, có phải do trong người mệt hay không? (Bạn đọc - Kỳ Đồng, Q.3, TP.HCM)

Đáp: Cảm nhận hiện tượng phóng tinh dường như yếu đi mới chỉ là cảm giác chủ quan, muốn biết chính xác phải làm xét nghiệm tinh dịch hay còn gọi là tinh trùng đồ. Đây là xét nghiệm cơ bản để đánh giá khả năng sinh sản cũng như số lượng và chất lượng của tinh trùng: Lấy tinh dịch sau 3 ngày không giao hợp, lấy tại phòng thí nghiệm và thử ngay, bình thường số lượng tinh dịch từ 2-4 ml, hóa lỏng sau 30 phút, màu sắc trắng đục và độ pH = 7,5-8,0, mật độ tinh trùng là 20 triệu/1ml, tỷ lệ di động trên 60%…
 
Nguyên nhân gây ra cảm giác trên (hiện tượng phóng tinh yếu) có rất nhiều, cần phải khám xét kỹ càng để tránh bỏ sót như các bệnh lý nội khoa (quai bị, đái tháo đường, lao tinh dục và tiết niệu, viêm nhiễm) và các bệnh lý ngoại khoa (như tinh hoàn ẩn, chấn thương tinh hoàn, mổ thoát vị bẹn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, dị tật lỗ đái...).

Một số nguyên nhân khác như nghề nghiệp độc hại, thói quen hút thuốc, uống nhiều bia rượu, dùng một số thuốc để điều trị bệnh dạ dày, dinh dưỡng không đủ chất, thiếu sinh tố, sức khỏe kém... cũng có thể làm giảm hưng  phấn trong quan hệ tinh dục.

Trong trường hợp của bạn, nếu chưa có điều kiện đi khám chuyên khoa thì cần tăng cường chế độ dinh dưỡng, ăn đồ hải sản, các đồ ăn giàu năng lượng như trứng, sữa, paté; đồng thời bổ sung các loại sinh tố nhóm B như B1, B6, B12, vitamin E, sắt, kẽm. Bên cạnh đó cần tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và hạn chế các chất độc hại như đã nói ở trên; sinh hoạt điều độ.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.