Lập 53 công ty "ma" để mua bán hóa đơn

13/09/2007 22:29 GMT+7

* Gây thiệt hại 104 tỉ đồng tiền thuế GTGT l3 nông dân được thuê tên làm giám đốc 8 công ty * 78 DN, đơn vị dính líu, sử dụng hóa đơn "ma" Ngày 13.9, thượng tá Phan Hùng, Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT), Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tống đạt kết luận điều tra đối với 6 bị can trong đường dây thành lập hàng loạt công ty "ma" ở Hà Nội để buôn bán hóa đơn GTGT, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỉ đồng tiền thuế.

Vụ án bắt đầu từ việc ngày 30.8.2006, Cơ quan ANĐT, Công an Hà Nội ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Việt Loan, sinh năm 1983 ở tổ 11, P.Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc; tạm trú ở số 4 ngách 1/46 phố Bùi Xương Trạch, P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội, là Phó giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ và đào tạo Đông Nam Á (trụ sở  71 phố Lương Yên), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Danh Việt (trụ sở 65 Trung Liệt).

Qua khám xét, Cơ quan ANĐT đã thu giữ nhiều giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của nhiều công ty, 1 quyển hóa đơn GTGT và nhiều giấy tờ xin mua hóa đơn GTGT đóng dấu khống chỉ của 24 công ty TNHH, cổ phần. Qua điều tra, phát hiện các công ty nói trên được thành lập nhưng không có bất cứ hoạt động sản xuất, kinh doanh gì. Giám đốc các công ty này được một đường dây thuê mướn đứng tên làm giám đốc, không có khả năng tài chính, không có khả năng kinh doanh sản xuất, không có nhà xưởng, nhân viên... thực chất chỉ là các công ty "ma". Các công ty này đã mua 95 quyển hóa đơn GTGT của các chi cục thuế trong TP Hà Nội và đã bán lại cho 2.257 doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong phạm vi toàn quốc. Tổng số tiền thuế GTGT được khấu trừ ghi trên hóa đơn là 22,8 tỉ đồng trong tổng số tiền thanh toán là 365,4 tỉ đồng. Sơ bộ thống kê có 78 doanh nghiệp, đơn vị sử dụng hóa đơn GTGT của các công ty "ma" này đã có dấu hiệu phạm tội trốn thuế.

 Tiếp theo, Cơ quan ANĐT ra lệnh bắt tạm giam Hoàng Đức Cảnh, sinh năm 1983 ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc là Giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ và đào tạo Đông Nam Á là đối tượng đã cùng Nguyễn Thị Việt Loan thuê nhiều người đứng tên làm giám đốc các công ty "ma". Trong số này, đã khởi tố cho tại ngoại: Trần Mạnh Hùng, Đinh Ngọc Thịnh, Phạm Xuân Ngọc là 3 nông dân ở Bắc Giang ra Hà Nội lao động thời vụ, được Loan - Cảnh thuê đứng tên giám đốc 8 công ty "ma" nhằm buôn bán hóa đơn GTGT bất hợp pháp.

 Tháng 7.2007, Cơ quan ANĐT ra quyết định khởi tố tiếp 3 bị can: Lê Thị Kim Lan (đối tượng buôn bán hóa đơn GTGT), Nguyễn Thị Sáng (đối tượng chủ mưu cầm đầu đường dây thành lập công ty "ma" để buôn bán hóa đơn) về tội "lưu hành các giấy tờ có giá giả khác", Nguyễn Thị Minh Thu (cán bộ Chi cục Thuế quận Đống Đa) về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ". Mở rộng vụ án, cơ quan ANĐT phát hiện, tại địa bàn P.Trung Tự, Q.Đống Đa, Hà Nội do Nguyễn Thị Minh Thu trực tiếp quản lý, có tới 53 công ty đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh. Quá trình điều tra đã làm rõ toàn bộ các công ty "ma" trên là do Nguyễn Thị Minh Thu móc nối với các đối tượng chủ mưu, cầm đầu (Phạm Thị Mai Khang, Nguyễn Thị Sáng, Trần Thị Yến Nga...) thuê người khác đứng tên làm giám đốc để hợp thức hóa giấy tờ. Đặc biệt nghiêm trọng, 53 công ty "ma" này đã mua được 574 quyển hóa đơn GTGT bán cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân gây thiệt hại cho Nhà nước 104 tỉ đồng tiền thuế GTGT (chưa tính đến số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp còn làm Nhà nước thất thu số tiền thuế lớn gấp nhiều lần) trên tổng số tiền thanh toán ghi trên các hóa đơn lên tới 1.612 tỉ đồng.

 Từ kết quả điều tra vụ án, Cơ quan ANĐT xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có quy mô lớn, hậu quả thiệt hại về vật chất là đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều bị can bị khởi tố với nhiều tội danh khác nhau, do đó không thể hoàn thành điều tra truy tố cùng một thời điểm được. Vì vậy lãnh đạo 2 ngành Công an TP, Viện KSND TP đã thống nhất chủ trương, Cơ quan ANĐT hoàn thành điều tra giai đoạn I chuyển truy tố 6 bị can: Nguyễn Thị Việt Loan, Hoàng Đức Cảnh, Trần Mạnh Hùng, Đinh Ngọc Thịnh, Phạm Xuân Ngọc, Lê Thị Kim Lan về 2 tội "lưu hành giấy tờ có giá giả khác" và "mua bán tài liệu của cơ quan Nhà nước", đồng thời ra quyết định tách vụ án về hành vi của Nguyễn Thị Minh Thu, Nguyễn Thị Sáng để khởi tố vụ án và trích rút tài liệu đối với số đối tượng liên quan khác để điều tra xử lý tiếp.

 Trong giai đoạn I của vụ án, Nguyễn Thị Việt Loan và Hoàng Đức Cảnh là các đối tượng chủ mưu cầm đầu đường dây thành lập các công ty "ma" để mua bán hóa đơn GTGT thu lợi bất chính. Loan có thái độ khai báo ngoan cố, có nhiều thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội, gây khó khăn cho công tác thu hồi tiền thuế đã thất thu cho Nhà nước. Các bị can Loan, Cảnh đã chủ mưu tổ chức thành lập 4 công ty "ma" theo đơn đặt hàng của Đỗ Kim Luyến, Nguyễn Thị Sáng để các đối tượng này mua được 56 quyển hóa đơn GTGT và bán hóa đơn GTGT cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp sử dụng kê khai trốn thuế gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Cơ quan ANĐT đã chuyển hồ sơ, vật chứng của vụ án đến Viện KSND TP Hà Nội làm cáo trạng truy tố 6 bị can nói trên.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.