Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM): Phòng mổ giống như phòng... karaoke rẻ tiền !

07/09/2005 23:36 GMT+7

Chiều hôm qua 7.9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) Cấp cứu Trưng Vương chung quanh 2 vấn đề nổi cộm mà Báo Thanh Niên đã phanh phui trong thời gian qua. Và hầu như các thành viên trong đoàn đều lắc đầu khi bước vào khảo sát thực tế khu Phẫu thuật - Gây mê hồi sức...

Khi mọi người tập trung đầy đủ trong hội trường, ông Nguyễn Văn Minh - Phó ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã đột ngột thay đổi kế hoạch làm việc, đề nghị Ban Giám đốc BV đưa đoàn đi khảo sát khu Phẫu thuật - Gây mê hồi sức (PTGMHS) trước khi bắt đầu buổi làm việc.

Vừa bước vào khu PTGMHS, mọi người (các thành viên trong đoàn và phóng viên các báo đài) đều... lắc đầu khi nhìn thấy thực trạng tệ hại của công trình gần 5 tỉ đồng của Nhà nước. Các tốp thợ thì vẫn đang vội vã thi công sửa chữa chắp vá hệ thống tường... Gõ gõ vào một nơi đã sơn sửa vội vàng trong những ngày qua, ông Đặng Văn Khoa - đại biểu HĐND thành phố đã chép miệng nói: "Chúng tôi chưa biết bên trong thế nào, nhưng nhìn bên ngoài thế này là không ổn".

Trở lại hội trường, buổi làm việc của HĐND thành phố lần lượt xoáy sâu vào những khuất tất trong việc BV mua 4 chiếc máy gây mê "kín kín, hở hở" và công trình xây dựng khu PTGMHS mà Báo Thanh Niên đã phản ánh trong thời gian qua. Đại biểu Đặng Văn Khoa quay về phía các phóng viên có mặt tại hội trường nói: "Như các vị đã thấy, 100% đại biểu chúng tôi cảm thấy lo lắng vô cùng và không hề yên tâm chút nào với khu PTGMHS này. Chúng tôi không thể tin vào mắt mình rằng, tiền tỉ của Nhà nước đầu tư để rồi làm ra một công trình như thế. Tôi xin lỗi, nói không ngoa, nhìn các phòng mổ giống như phòng karaoke rẻ tiền...!".

Trong phần giải trình, mặc dù đã được HĐND đề nghị phải chỉ ra đích danh các đơn vị tham gia thi công xây dựng, thiết kế... liên quan đến khu PTGMHS, nhưng bác sĩ Nguyễn Chấn Quốc - Phó phòng Hành chánh quản trị của BV hầu như... cứ lắp ba lắp bắp, nói vòng vo, không rõ ràng. Không kìm được bức xúc, ông Nguyễn Văn Minh đã đứng phắt dậy cắt ngang: "Tôi không thể chấp nhận kiểu nói của bác sĩ Quốc. Không thể chịu được, cho đến hôm nay mà ông Quốc, người thay mặt BV đứng ra giám sát công trình mà vẫn không nắm rõ các công ty tham gia thi công xây dựng! Tôi đề nghị ông Quốc phải báo cáo rõ".

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4336/VPCP-TBC ngày 4.8.2005 của Văn phòng Chính phủ về kiểm tra chất lượng công trình ở BV Cấp cứu Trưng Vương, ngày 6.9, UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo như sau: Giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng Sở Y tế tiến hành kiểm tra chất lượng công trình ở BV Cấp cứu Trưng Vương và kiểm tra cụ thể các nội dung theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại công văn nêu trên; báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý, trình UBND thành phố gấp để báo cáo kết quả đến Thủ tướng Chính phủ.
Tham gia ý kiến, đại biểu Đặng Văn Khoa đưa ra thêm đề nghị là ông Quốc phải công bố các đơn vị tham gia thi công công trình đã làm ăn gian dối để đăng tải trên các báo, để các đơn vị khác biết, không mời họ tham gia xây dựng nữa. Trong khi đó, ông Hoàng Ngọc Ánh (cán bộ Phòng Quản lý chất lượng - Sở Xây dựng) tham gia đoàn của HĐND thành phố đã công khai tiết lộ: "Mặc dù BV Cấp cứu Trưng Vương là chủ đầu tư xây dựng công trình khu PTGMHS, tuy nhiên từ khi khởi công xây dựng đến nay, qua một thời gian rất dài, nhưng không hề có bản báo cáo nào gửi cho chúng tôi báo cáo về các đơn vị tham gia thi công". 

Giải trình về vụ mua 4 chiếc máy gây mê, ông Quốc nói vòng vo, cho rằng trách nhiệm thuộc về... phía bán máy. Đến lượt mình, Giám đốc BV, bác sĩ Trần Hồng cũng không giải thích vấn đề được cụ thể, rõ ràng. Bác sĩ Cái Phúc Thắng - chuyên viên cao cấp Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy - Phó phòng Khoa giáo Thành ủy bức xúc: "Tôi không đồng tình với những giải thích không rõ ràng của bác sĩ Quốc và đặt vấn đề đơn giản rằng, tại sao khi vụ việc sai phạm trong mua máy gây mê được các bác sĩ phát hiện thì lại đưa máy đi?".

Ông Đặng Văn Khoa cho rằng, nếu phía BV không làm rõ những vấn đề khuất tất, không đủ khả năng sử dụng nguồn vốn thì HĐND, UBND thành phố sẽ rất lo lắng trong việc đầu tư cho BV trong thời gian sắp tới.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.