Pakistan: Cựu thủ tướng Nawaz Sharif lên đường về nước

10/09/2007 10:35 GMT+7

Sau 7 năm phải sống lưu vong, tối 9.9. cựu Thủ tướng Pakistan - ông Nawaz Sharif đã lên máy bay về nước vào lúc 20 giờ 30 từ London (Anh Quốc). Ông đã đổi máy bay vào phút chót, dự kiến sẽ về đến Pakistan trong sáng nay, 10.9

“Nếu tôi bị bắt khi đến nơi, đó cũng chỉ là một cái giá rẻ để trả cho sự tự do của đất nước”, ông Sharif đã tuyên bố như thế khi lên máy bay. Ông cũng không giấu giếm ý định trở về để vận động tranh cử đối đầu với đương kiêm Tổng thống Pervez Musharraf trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Được biết Sharif chính là người bị ông Musharraf lật đổ trong cuộc đảo chính không đổ máu hồi năm 1999, sau đó phải ở tù với lời buộc tội trốn thuế và phản quốc. Ông được trả tự do năm 2000 với điều kiện phải sống lưu vong trong 10 năm. Kể từ đó đến nay, ông Sharif phải sống ở Ả Rập Xê Út, phải cam kết không đựơc trở về và cũng không được trực tiếp tham gia vào chính trường Pakistan.

Tuy nhiên, thỏa thuận đó đã thay đổi hồi tháng trước, khi Tòa án tối cao Pakistan đã ra phán quyết rằng cựu Thủ tướng Sharif có quyền về nước. Ngài cựu thủ tướng lập tức thông báo kế hoạch trở về.

Tại Pakistan, chính phủ đã bắt giữ hơn 2.800 người ủng hộ ông Sharif, trong đó có nhiều thành viên quốc hội. Hầu hết những người bị bắt sống ở tỉnh Punjab, nơi ông Sharif được ủng hộ mạnh mẽ

Cảnh sát đã lập hàng rào dày đặc ở con đường chính dẫn đến sân bay ở thủ đô Islamabad để ngăn chặn những người ủng hộ ông Sharif vào trong. Khách đi máy bay phải trình vé để được chở vào sân bay trên những chuyến xe buýt đặc biệt.

Theo kế hoạch, Sharif sẽ dẫn đầu một đoàn xe dài chạy từ Islamabad đến Lahore, “cứ địa” chính trị của ông. Tuy nhiên, đã có nhiều lời nói bóng gió từ phía chính quyền rằng ông Sharif có thể sẽ bị bắt hoặc bị trục xuất khỏi Pakistan.

Ông Sharif thì vẫn tuyên bố không hề sợ hãi trước khả năng bị bỏ tù: “Ông ta (Tổng thống Musharraf) đã giam tôi trong tù 14 tháng sau khi đảo chính lật đổ chính phủ của tôi và tôi đang đấu tranh chống lại điều đó mỗi ngày. Tôi có nghĩa vụ, có trách nhiệm phải hoàn thành nghĩa vụ này bằng mọi giá và đó là dân chủ”

Đoan Nhật (Theo BBC, CNN)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.