Intel phát triển thành công công nghệ ánh sáng hybrid silicon laser

19/09/2006 10:26 GMT+7

Hôm nay (19/9), các nhà nghiên cứu của Intel và trường Đại học Santa Barbara (California, Mỹ) cho biết đã phát triển thành công công nghệ ánh sáng hybrid silicon laser sử dụng điện đầu tiên trên thế giới dựa trên các chu trình sản xuất silicon tiêu chuẩn.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã có thể kết hợp các thuộc tính phát ra ánh sáng của Indi Phophua với các khả năng định hướng ánh sáng của silicon trong một con chip hybrid đơn nhất. Khi có điện áp, ánh sáng được tạo ra trong Indi Phophua sẽ đi vào bộ phận định hướng sóng silicon để tạo ra một luồng ánh sáng laser liên tục vốn có thể được sử dụng để thúc đẩy các thiết bị lượng tử ánh sáng silicon khác. Một ánh sáng laser dựa trên silicon có thể thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi hơn của lượng tử ánh sáng trong máy tính bởi vì chi phí sẽ được giảm mạnh thông qua việc sử dụng các kỹ thuật sản xuất silicon khối lượng lớn.

Các chip máy tính khi áp dụng công nghệ này có khả năng phát và định hướng ánh sáng có thể thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi lượng tử ánh sáng silicon trong các máy tính và trung tâm dữ liệu tương lai

Bước đột phá này sẽ giải quyết một trong những rào cản cuối cùng trong việc sản xuất các thiết bị lượng tử ánh sáng silicon có băng thông cao nhưng giá thành thấp để sử dụng bên trong và xung quanh máy tính cũng như các trung tâm dữ liệu trong tương lai.

Ông Mario Paniccia, Giám đốc phòng Thí nghiệm Công nghệ Lượng tử Ánh sáng của Intel cho biết: “Đột phá này có thể tạo ra các “ống dữ liệu” quang học chi phí thấp nhưng lại đạt cấp độ terabit bên trong các máy tính tương lai và giúp hiện thực hóa một kỷ nguyên mới của những ứng dụng điện toán có hiệu suất hoạt động cao. Trong khi vẫn còn xa để trở thành một sản phẩm thương mại nhưng chúng tôi tin rằng hàng chục, thậm chí hàng trăm ánh sáng hybrid silicon laser hoàn toàn có thể được tích hợp với các thành phần lượng tử ánh sáng silicon khác trên một chip đơn nhất”.

N.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.