Báo Les Echos: Con rồng Việt Nam đang thức tỉnh

21/09/2006 15:24 GMT+7

Dưới đầu đề "Con rồng Việt Nam đang thức tỉnh", tờ nhật báo kinh tế Les Echos (Tiếng Vang) của Pháp số ra ngày 20/9 đã đăng bài viết ca ngợi sự phát triển ngoạn mục của nền kinh tế Việt Nam - đất nước đã thành công trong quá trình đổi mới nhưng vẫn giữ vững được sự ổn định.

Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng hàng năm của Việt Nam đạt hơn 7%, trong đó riêng năm 2005 là 8%, và hiện 2/3 dân số ở độ tuổi dưới 35 và có trình độ học vấn cao. Trong năm 2005, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 5 tỷ USD, và nếu tính theo đầu người thì con số này còn cao hơn cả Trung Quốc.

Chính sách mở cửa của Việt Nam bắt đầu từ năm 1996 đang được thúc đẩy với quá trình tư nhân hoá và làn sóng thành lập các doanh nghiệp mới. Nếu như vào năm 2000, Việt Nam chỉ có vài nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ thì con số này hiện đã lên tới 20.000. Việt Nam đang trở thành một trong những nước thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu u (EU).

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn phóng viên đài BBC (Anh), Bộ trưởng phụ trách về Phát triển quốc tế của Anh (DFID), Hilary Benn, cũng nói rằng Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ, với những kết quả đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo trong vòng 20 năm trở lại đây. Theo ông Ben, có thể rút bài học từ Việt Nam để áp dụng cho các nước khác trên thế giới. Việt Nam sẽ là người dẫn đường cho những nước nào muốn phát triển trong thời gian ngắn nhất.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.