Phong thái ăn tết mới của người Trung Hoa

18/01/2004 17:32 GMT+7

Khác với mọi năm tết thường là thời gian để mọi người trong gia đình sum vầy, cùng nhau chuẩn bị những món ăn ngon hoặc đến thăm chúc tết những bà con thân thiết. Tết năm nay, người dân Trung Quốc đón tết với một phương thức mới - đó là đi du lịch trong lẫn ngoài nước nhân kỳ nghỉ tết dài 7 ngày này.

Tết nay không ăn tết ở nhà

Đó là câu nói cửa miệng của đại đa số người dân Trung Quốc khi được hỏi về việc đón Tết của họ trong năm Giáp Thân này. Theo thống kê của những đại lý du lịch của tỉnh Hải Nam - một tỉnh phía nam Trung Quốc thì năm nay tỉnh này sẽ tiếp đón gần 300.000 du khách ở nơi khác đến thăm quan ăn Tết. Đa số người dân Trung Quốc chọn đi du lịch tại tỉnh Hải Nam bởi mùa đông nơi đây thường ấm áp hơn. Vào ngày mồng một Tết, theo dự kiến sẽ có 91 chuyến bay hạ và cất cánh từ sân bay quốc tế Meilan của Hải Nam. Số lượng tour đón Tết ở hải ngọai cũng tăng không kém. Theo Wang Yanguang, một quan chức của Sở du lịch quốc tế Trung Quốc thì số người đăng ký tour ngoại quốc đã tăng đáng kể. Chỉ riêng người dân Bắc Kinh thì số lượng đăng ký tour đã tăng lên 30%. Úc và New Zealand là 2 nước được người dân chọn đi du lịch nhiều nhất. Trong khi đó theo số liệu thống kê của Văn phòng du lịch Nam Kinh, 20.000 người dân xứ này sẽ đón Tết ở nước ngoài. Tết này, Trung Quốc dự báo sẽ có đến 6 triệu người đi du lịch bằng đường hàng không, 1,45 tỉ người đi bằng xe buýt, 30 triệu đi bằng đường thủy và 128 triệu người đi bằng đường xe lửa.

Năm nay chuyện đi du lịch ở Trung Quốc trở nên xôm tụ hơn vì mua vé không còn khó khăn như mấy năm trước. Những hành khách đi xe lửa có thể mua vé dễ dàng tại bất kỳ ga xe lửa nào nhờ hệ thống bán vé tự động đã được vi tính hóa toàn quốc. Thậm chí họ có thể mua vé ở những trang web trên mạng, thông tin rất phong phú nên hành khách có thể dễ dàng chọn được vé ưng ý. Ngoài ra, năm nay nhờ nỗ lực lớn của ngành đường sắt, tàu lửa sẽ chạy nhanh gấp 2 lần trước đây nên số lượng khách chọn đi du lịch bằng tàu đã tăng đột biến trong đợt Tết này.

Thích đón giao thừa tại khách sạn hơn

Tuy nhiên không phải người dân Trung Quốc nào cũng có điều kiện đi du lịch trong những ngày Tết. Vậy họ sẽ đón Tết như thế nào? Thông thường, người dân Trung Quốc thích tổ chức bày mâm cỗ đón Tết trong đêm giao thừa tại nhà, thế nhưng năm nay nhiều gia đình Trung Quốc sẽ chọn cách đón cỗ giao thừa tại khách sạn. Ở Thượng Hải, số lượng người đăng ký ăn tối đêm 30 tại các khách sạn lên đến 100.000 người và họ phải đặt chỗ trước 2 tháng.

Riêng tập tục làm bánh Jiaozi hay còn gọi là bánh bao dạng như bánh chưng bánh tét như ở ta vốn là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong những ngày Tết đã không còn phổ biến như trước nữa. Thậm chí những người đón Tết ở nhà cũng không còn thích thú làm bánh, nấu bánh như trước. Hou Shaojie, một giám đốc tại Công ty thức ăn nhanh Ruida cho biết, món bánh bao Jiaozi ướp lạnh hiện bán đắt như tôm tươi. Lý giải cho hiện trạng này, ông cho biết giờ đây người Trung Quốc đã có nhiều thứ để giải trí hơn nên họ không còn thời gian làm bánh vốn tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức.

Năm nay, ở Trung Quốc vẫn tổ chức đốt pháo hoa nhưng ở những thành phố lớn người ta đã cấm đốt pháo hoa vì lý do an toàn và để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chính quyền ở một số thành phố lớn cũng tổ chức những chương trình bắn pháo hoa tại các công viên hay quảng trường lớn của thành phố. Ở Bắc Kinh, những khách sạn ở ngoại ô thu hút được lượng đông người tới book chỗ vì pháo hoa được phép bắn tại đây.

Cả phương thức chúc Tết cũng khác trước. Thông thường điều đầu tiên và quan trọng nhất trong ngày mồng 1 Tết là đi chúc tết những người già trong gia đình, họ hàng, bạn bè...Nhưng ngày nay, ngày càng nhiều người nhờ tiện ích của Internet để chúc Tết. Ngay cả việc gởi thiệp chúc Tết bằng đường bưu điện cũng không còn thịnh hành như trước. Bắc Kinh đang phát động phong trào kêu gọi mọi người nên tận dụng việc gửi thiệp điện tử để cứu rừng.

Quần áo Tết cũng khác trước đây. Năm nay mốt thời trang của người dân Trung Quốc là bộ vét may bằng vải nỉ theo kiểu truyền thống Trung Hoa. Riêng trong danh sách mua sắm Tết của người dân Trung Quốc còn có thêm hoa tươi. Các quan chức tại sân bay quốc tế Baiyun ở miền nam Trung Quốc cho biết năm nay mỗi ngày họ chuyên chở 40 tấn hoa phân phát đến những thành phố khác. Và phần quà biếu lẫn nhau trong dịp Tết không còn là thức ăn hay rượu như trước nữa mà thay vào đó là hoa tươi, trái cây và thậm chí cả sách nữa.

Châu Yên
(Theo Chinadaily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.