Công an hướng dẫn tiệm vàng phòng cướp

20/10/2011 22:26 GMT+7

Rút kinh nghiệm sau nhiều vụ cướp tiệm vàng, Công an TP.HCM đã nhắc nhở công an các quận, huyện tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các chủ tiệm vàng trong việc phòng chống trộm cướp.

Sau nhiều vụ cướp tiệm vàng, cơ quan công an xác định một số phương thức, thủ đoạn của bọn cướp là thường đeo bám người của các cơ sở kinh doanh vàng bạc, ngoại tệ theo dõi quy luật, phương tiện đi lại, các hoạt động giao dịch mua bán, mang hàng từ nhà đến cửa hàng hoặc dọn hàng mang về nhà vào lúc chiều tối để tìm cơ hội ra tay.

Qua hầu hết các vụ trộm cướp, cơ quan CSĐT phát hiện một số sơ hở mà chủ tiệm vàng mắc phải như: không gắn camera hoặc camera không đạt tiêu chuẩn (độ phân giải của hình ảnh quá thấp). Như vụ cướp tiệm vàng K.L tại khu vực chợ An Đông (Q.5) xảy ra vào năm 2007, khi lực lượng CSĐT tiến hành trích xuất hình ảnh từ camera để nhận diện đối tượng gây án thì không nhìn thấy rõ mặt mũi của chúng. Nhiều chủ tiệm vàng chủ quan không chú tâm bố trí người trông coi, bảo vệ.

Công an khuyến cáo các tiệm vàng nên hạn chế vận chuyển vàng, khi vận chuyển cần bố trí lực lượng bảo vệ. Ngoài ra, các cơ sở phải đặt còi báo động tại nơi khuất tầm quan sát của đối tượng nhưng dễ sử dụng khi bị đối tượng khống chế; bố trí lực lượng bảo vệ và trang bị camera tại cửa hàng để dễ dàng quan sát và theo dõi; thiết kế tủ kính trưng bày vàng, bạc chắc chắn (nên gắn kính cường lực hoặc inox bảo vệ).

Phòng chống hiệu quả

Theo chúng tôi tìm hiểu, một số quận nhờ công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, cộng thêm các chủ tiệm vàng thực hiện nghiêm nội dung khuyến cáo của cơ quan công an nên ít để xảy ra trộm cướp. Nếu có xảy ra, bọn cướp cũng bị sa lưới. Q.1 là khu vực trung tâm có số lượng tiệm vàng nói riêng và ngân hàng, công ty chứng khoán và đơn vị kinh doanh tài chính tập trung nhiều nhất, nhưng nhờ công tác tuyên truyền phòng chống tốt nên số vụ trộm cướp tiệm vàng gần như không xảy ra. Trung tá Trần Doãn Hùng, Phó đội tổng hợp Công an Q.1, tiết lộ: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật những phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm để tuyên truyền sâu rộng cho các chủ tiệm vàng. Công an phường có nhiệm vụ đến từng tiệm vàng đưa thông báo yêu cầu chủ tiệm thực hiện nghiêm.

Sau đó, công an quận thành lập đoàn kiểm tra chéo công tác tuyên truyền của công an phường và việc thực hiện của chủ tiệm vàng. Đồng thời qua đó ghi nhận những hiến kế của người kinh doanh vàng để bổ sung vào thông báo chung tuyên truyền. Kết quả, thời gian qua, trên địa bàn chỉ có một vụ cướp tiệm vàng ở P.Bến Thành xảy ra vào năm 2008, nhưng chủ tiệm vàng biết cách đối phó, bắt được thủ phạm”.

Cũng nhờ công tác tuyên truyền tốt, nhiều chủ tiệm vàng ở Q.2 đã phối hợp với công an cùng phá được một số vụ cướp.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.