Chưa quyết định thời điểm tăng giá điện

21/10/2011 13:59 GMT+7

(TNO) Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 2, QH khóa 13 về thông tin Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đề xuất tăng giá điện, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ đang bàn bạc, xem xét, chưa quyết định thời điểm tăng giá.

 

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh - Ảnh: Ngọc Thắng

“Chính phủ phải lựa chọn làm sao cho hài hòa, đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp (DN), nhưng phải đáp ứng được yêu cầu chống lạm phát hiện nay”, Phó thủ tướng nói.

* Trong bối cảnh chống lạm phát, việc đề xuất tăng giá điện hơn 10% của EVN có đi ngược lại chủ trương này không, thưa Phó thủ tướng?

- Đó là chủ trương nhất quán, không có gì mâu thuẫn, vấn đề là chọn thời điểm nào cho phù hợp, chứ không thể để giá điện thấp mãi như thế được. Mỗi người một ý kiến khác nhau về việc có hay không điều chỉnh, Chính phủ phải lựa chọn thời điểm làm sao cho hài hòa lợi ích chung, của các DN cũng như người dân, làm sao vừa giải quyết được tổng thể, vừa đáp ứng yêu cầu hiện nay là chống lạm phát.

Ngoài ra, cũng phải đảm bảo yếu tố hết sức quan trọng là thu hút nguồn vốn đầu tư, vì hiện nay nguồn cung điện đang rất thiếu. Bởi nếu đầu tư mà bị lỗ sẽ không có ai chịu làm, các nhà đầu tư không tha thiết. Không chỉ điện, kể cả các ngành khác cũng vậy, như giao thông bỏ tiền ra lớn mà thu hồi ít, thu hồi vốn chậm sẽ rất khó để làm. Vấn đề gốc là ở chỗ đó, nếu giải quyết được thì mới huy động được nguồn lực đầu tư, cân đối được cung - cầu.

* Người dân cũng hiểu rằng, giá điện dần sẽ phải điều chỉnh theo thị trường, chấp nhận tăng, nhưng đòi hỏi sự minh bạch và có lộ trình cụ thể?

- Sắp tới Thủ tướng yêu cầu phải minh bạch giá điện, sẽ công bố đầy đủ. Về lộ trình, kể từ thời điểm điều chỉnh giá điện thêm 15,28% vào đầu năm, đến giờ này vẫn chưa điều chỉnh, mặc dù chi phí đầu vào biến động rất nhiều. Đó chính là vì phải ưu tiên cho mục tiêu kiềm chế lạm phát, giải quyết vấn đề khó khăn trong sản xuất, đời sống của người dân. Lẽ ra giá điện phải tăng cao hơn từ thời điểm đó nhưng Chính phủ chỉ đạo không tăng hết cỡ. Để vận hành giá điện theo cơ chế thị trường cần một lộ trình lâu dài, phải tùy theo bối cảnh của tình hình kinh tế để điều chỉnh cho linh hoạt.

* Vậy từ nay đến cuối năm có tăng giá điện hay không, thưa Phó thủ tướng?

- Từ nay đến cuối năm cần phải tính toán, Chính phủ chưa quyết định tăng giá điện, vẫn còn đang bàn. Quan điểm là phải điều hành nhất quán, dần dần từng bước theo thị trường, nhưng cũng phải căn cứ vào tình hình chung trong nước và quốc tế. Buộc phải xem xét, nếu thuận lợi thì đi ngắn, mà khó khăn đi dài hơn.

* Có ý kiến cho rằng EVN tăng giá điện để bù lỗ các khoản đầu tư ngoài ngành?

- Tôi khẳng định không có chuyện tăng giá điện để bù đắp đầu tư ngoài ngành cho EVN, Chính phủ không đồng ý. Thủ tướng đã nói phải kiên quyết siết chặt đầu tư ra ngoài ngành, tập trung cho ngành nghề chính. Sắp tới sẽ sửa cơ chế, thắt chặt hơn. Từ năm 2009 đến giờ không phê duyệt đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty. Tất nhiên, thời gian trước đầu tư ra ngoài có lý do của nó, có lợi thế nhất định, có hạ tầng kết hợp để làm, nhưng đến nay Chính phủ thấy điều đó thực sự không cần thiết và hiện đang yêu cầu các đơn vị này phải rút vốn.

 Anh Vũ (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.