Quảng Trị đề nghị hỗ trợ gạo khẩn cấp

05/10/2010 13:27 GMT+7

(TNO) Từ rạng sáng đến hơn 12 giờ trưa nay (5.10), trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã không còn xảy ra mưa lớn, mực nước ở các sông Ô Lâu, Bến Hải, Thạch Hãn đang rút chậm nhưng vẫn ngấp nghé báo động II.

Theo tính toán của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh thì lượng mưa trên địa bàn trong 5 ngày qua bằng với lượng mưa trong 9 tháng đầu năm.

Hiện vẫn còn 52 xã, phường của 8 huyện, thị xã, thành phố bị ngập lụt với số lượng trên 10.000 hộ dân (trong đó ngập từ 0,5m đến trên 1m là 6.922 hộ).

Hiện đã có 4.000 hộ dân được sơ tán đến nơi an toàn và chỉ còn chờ nước rút hết để về nhà.

Cũng vì lý do ngập lụt, nhiều học sinh trong địa bàn tỉnh phải nghỉ học, nhiều nhất là ở huyện Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị…


Nước ở các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị rút rất chậm

Theo thống kê lúc 9 giờ sáng nay toàn tỉnh có 50 ngôi nhà dân, nhà công cộng bị sụp đổ, tốc mái; 550 ha lúa bị thiệt hại; 1.500 ha hoa màu bị ngập úng…

Về giao thông, từ đêm 4.10, tất cả những tuyến quốc lộ như đường 9, đường 14 (nối H.Đakrông và H.A lưới, Thừa Thiên - Huế) đã cơ bản thông. Ông Hồ Văn Ngơn, Chủ tịch UBND xã Tà Rụt - xã gần cuối tuyến đường thuộc địa phận Quảng Trị - xác nhận thông tin này.

Tuy vậy, ông Ngơn cũng cho biết thêm, đường thông nhưng do khối lượng đất đá quá lớn nên chỉ mới được gạt sang một bên và chưa giải tỏa đường được 100%. 

Riêng tuyến đường Hồ Chí Minh (từ H.Hướng Hóa ra Quảng Bình), đặc biệt tại đoạn qua đèo Sa Mù và đường từ xã Tà Rụt vào xã A Vao vẫn chưa có biến chuyển gì mới, tức là những người dân sống ở các khu vực này còn đang bị cô lập với bên ngoài.


Đến sáng 5.10, tại phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, nhiều nhà dân vẫn còn bị ngập

Tại xã Triệu Nguyên (H.Đakrông), sau gần 2 ngày bị cô lập với bên ngoài vì nước lũ thì đến sáng 5.10, đoàn kiểm tra của UBND huyện cũng đã vào được trong xã theo đường bộ.

Riêng “chiến khu xưa” Ba Lòng, ông Cao Xuân Ga, Chủ tịch UBND xã cho biết qua điện thoại rằng: “Khoảng trong chiều nay là có thể thông đường, nhưng điều đáng lo nhất là lượng bùn đổ về quá kinh khủng, có nơi lên tới 0,5m nên việc dọn dẹp sẽ gặp khó khăn”.

Để sớm khắc phục những hậu quả do bão lũ gây ra, đồng thời nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân, ông Nguyễn Văn Bài, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, Phó Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh vừa gửi văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư trình Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Quảng Trị 1.500 tấn gạo và 3.000 áo phao cứu sinh. Đây là số hàng có thể nói là “quý hơn vàng” với người dân vùng lũ Quảng Trị lúc này.

Trong khi đó, công tác cứu trợ vẫn đang được các cơ quan hữu quan bàn bạc và có thể sẽ triển khai thực hiện trong chiều nay hoặc ngày mai.


Ông Lê Văn Sỹ (trú khu phố 1, phường Đông Giang, TP Đông Hà) dọn dẹp lại nhà cửa khi nước bắt đầu có dấu hiệu rút

Bài, ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.