Vì sao nói: 'Euro 2020 là vòng chung kết kỳ lạ nhất lịch sử'

15/05/2021 21:19 GMT+7

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là VCK Euro 2020 sẽ chính thức khởi tranh. Giải đấu được dời sang năm 2021 nhưng vẫn được gọi là Euro 2020, đây là quyết định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA.

Cho đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Và đương nhiên, các đội bóng chuẩn bị tranh tài ở giải đấu bóng đá lớn nhất châu Âu không thể có sự chuẩn bị tốt nhất. Vì hạn chế của dịch Covid-19, các đội bóng không thể tìm được quân xanh để đá giao hữu, thử nghiệm đội hình trước khi bước vào giải đấu Euro 2020. Thậm chí, đến việc gút danh sách đội tuyển quốc gia đối với các HLV trưởng cũng trở nên phức tạp. Khi đại dịch chưa dừng lại, tình hình cụ thể cũng như câu chuyện chống dịch ở mỗi nước lại khác nhau.
Trong khi đó, cầu thủ của các đội tuyển lại đang khoác áo nhiều CLB trên khắp thế giới. Chỉ mới cách đây vài ngày, UEFA đã phải thay đổi điều lệ, cho mỗi đội đăng ký 26 cầu thủ (thay vì 23 như trước đây). Từ đó, việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cầu thủ, tưởng là đơn giản nhưng hóa ra cũng rắc rối. Vấn đề là tiêm cho ai, khi trên nguyên tắc thì danh sách đội tuyển là chi tiết chuyên môn quan trọng đối với các đội bóng, không thể tiết lộ hoặc công bố quá sớm.
Euro 2020 cũng là giải đấu kỳ lạ nhất trong lịch sử các giải đấu lớn của thế giới. Khi mà VCK diễn ra ở 11 nước khác nhau. Trước đó, cựu chủ tịch UEFA - ông Michel Platini đã đề xuất và vận động cho ý tưởng này. Ông Platini cùng nhiều quan chức khác sau đó đã bị phanh phui với hàng loạt tội danh và bị gạt khỏi thế giới bóng đá. Cách đây không lâu, UEFA còn phải thay đổi một vài địa điểm dự kiến khi bỏ Dublin (Ireland) và đổi Bilbao của Tây Ban Nha thành Seville (cũng thuộc Tây Ban Nha) vì các thành phố Dublin và Bilbao không đảm bảo về việc sẽ tổ chức trận đấu có khán giả đồng thời phải phòng dịch hiệu quả.
UEFA đang nỗ lực để tất cả các trận đấu ở VCK Euro 2020 sẽ diễn ra dưới sự chứng kiến của nhiều cổ động viên nhất có thể. Tuy nhiên, đây thực sự là bài toán khó đối với cơ quan quản lý bóng đá của châu Âu. Lần đầu tiên, một VCK Euro được diễn ra mà yếu tố chuyên môn không còn là ưu tiên hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.