Vĩnh biệt tác giả ‘Đêm lạnh chùa hoang’

07/06/2017 06:52 GMT+7

Trái tim của soạn giả những tuồng cải lương nổi tiếng: Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Đêm lạnh chùa hoang, Máu nhuộm sân chùa, Áo vũ cơ hàn ... đã không còn đập nữa.

Dẫu biết ngày này rồi cũng đến nhưng gia đình, bạn bè soạn giả Yên Lang tại Mỹ đều bàng hoàng.
Người đo ni đóng giày cho Lệ Thủy
Soạn giả Yên Lang ra đi lúc 8 giờ 55 ngày 5.6 (khoảng gần 23 giờ ngày 5.6 giờ VN) tại Bệnh viện Garden Grove (California, Mỹ) vì căn bệnh suy thận và ruột bị biến chứng nặng. Ông qua đời ở tuổi 78 sau thời gian hôn mê sâu khi nhập viện.
Soạn giả Yên Lang lúc sinh thời Ảnh: CTV
Nghệ sĩ Phượng Liên vừa đi sô tại Chicago về, gặp chúng tôi, bà nói ngay: “Tôi biết tin anh Yên Lang mất rồi. Nhanh quá, thương quá. Anh ở Mỹ vẫn sinh hoạt trong các hội đoàn, thu băng đĩa và là soạn giả lớn về cải lương sống hiếm hoi ở đây...”. Tình cờ dịp này, nghệ sĩ Lệ Thủy cùng con trai Đình Trí cũng hiện đang có chuyến lưu diễn tại Mỹ. Lệ Thủy mỗi lần sang lưu diễn phần lớn ở nhà Phượng Liên. Tên tuổi Lệ Thủy đã gắn với những vở tuồng của soạn giả Yên Lang vài chục năm qua, vậy nên sự ra đi của ông đã lấy nhiều nước mắt của bà.
Lệ Thủy tâm sự ngay khi vừa đáp chuyến bay từ North Carolina trở về lại California: “Nghe tin anh Yên Lang nhập viện hôn mê sâu, hấp hối, cả đêm tôi không ngủ được vì bàng hoàng. Cứ mong trời mau sáng bay về kịp đến thăm anh lần cuối. Nhưng giờ thì không kịp nữa rồi nên tôi buồn quá. Hai hôm nữa tôi lại về VN nên không thể đến viếng anh vì đến ngày 14.6 người ta mới cho vào thăm. Tới bệnh viện cũng không thể gặp anh được rồi. Tôi quyết định ngày mai sẽ đến thăm vợ anh đang ở viện dưỡng lão tại Quận Cam”.
Kể về những kỷ niệm với một trong những soạn giả cải lương “đại thụ”, Lệ Thủy bảo: “Hầu như các vở tuồng nổi tiếng của anh tôi đều diễn hết như: Máu nhuộm sân chùa, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Đêm lạnh chùa hoang...
Những tuồng nổi tiếng khi tôi tham gia anh đều viết “đo ni đóng giày” cho giọng hát của tôi. Những lần lên giọng ở dấu sắc, ngã đặc trưng giọng hát của tôi anh đều hiểu rõ, viết rõ nên khi tôi cất giọng khán giả luôn vỗ tay. Phải nói rằng có Lệ Thủy ngày hôm nay là nhờ công sức của anh Yên Lang.
Tôi mang ơn anh như một người thầy hướng dẫn tận tình. Anh hiền lành ít nói. Tôi nhớ mãi năm 2001 - 2002 khi sang Mỹ lưu diễn, chính anh đã đi tìm tôi để chở đi ăn uống, rồi anh em trò chuyện rất vui. Anh về VN làm tiệc cũng mời tôi có mặt. Về chuyện gia đình hay cuộc sống riêng thì anh ít tâm sự nên tôi không tiện hỏi nhiều”.
Nghệ sĩ Lệ Thủy và Vũ Linh trong vở Đêm lạnh chùa hoang Ảnh: T.L
Giúp thế hệ trẻ tại Mỹ hiểu cải lương
Dù không là nghệ sĩ cải lương nhưng ca sĩ hải ngoại Quang Thành biết khá rõ về soạn giả Yên Lang khi còn sinh hoạt trong Đoàn nghệ thuật Văn Lang (đoàn nghệ thuật sân khấu hiếm hoi ở Quận Cam dành cho cải lương, tuồng cổ thành lập năm 2008.
Đó cũng là thời điểm cực thịnh của cải lương VN tại hải ngoại). Vừa lưu diễn tại Canada về, hay tin ông mất, anh buồn cho biết: “Lúc còn khỏe, ông vẫn dựng tuồng và hướng dẫn cho thế hệ nghệ sĩ trẻ chúng tôi biểu diễn tại hải ngoại. Ông hôn mê từ tháng 5, sau thời gian bị bệnh về thận, ruột rồi tai biến.
Nhà ông ở TP.Garden Grove, California, Mỹ. Những dịp giỗ tổ sân khấu, ông cùng với nghệ sĩ Văn Chung đại diện cho cổ nhạc, là 2 người giữ lửa cho cải lương VN tại Mỹ. Dù lớn tuổi nhưng ông vẫn sinh hoạt cộng đồng và hướng dẫn nghệ sĩ trẻ. Ông phụ trách các nhóm cổ nhạc bên này và dựng tuồng cổ cho đoàn Văn Lang. Ông là người rất uy tín”.
Soạn giả Yên Lang tên thật là Nguyễn Ngọc Thanh, sinh tại Cầu Kè, Bạc Liêu. Ông được biết đến với hơn 30 kịch bản cải lương nổi tiếng, đưa tên tuổi nhiều nghệ sĩ lên đài danh vọng như: Đêm lạnh chùa hoang, Máu nhuộm sân chùa, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Áo vũ cơ hàn (viết chung với soạn giả Nguyên Thảo), Khi rừng thu thay lá, Người đẹp Tây Thi, Bão biển, Bão cát, Nắng thu về ngõ trúc, Người phu khiêng kiệu cưới, Tình bằng hữu, Tình hận trên băng hồ, Hỏa Sơn thần nữ, Khi trời lạnh sương khuya, Nhất kiếm bá vương... Con trai của Yên Lang là soạn giả Lam Tuyền đã nối nghiệp cha đi theo con đường sáng tác. Con dâu là nghệ sĩ Giang Bích Phượng.
Tang lễ của soạn giả Yên Lang sẽ diễn ra tại nhà quàn Peek Funeral Home, đường Bolsa, TP.Westminster, California bắt đầu từ 10 giờ ngày 14.6. Lễ di quan lúc 11 giờ ngày 16.6, sau đó đưa đi hỏa táng. Trong ngày 14 và 15.6, các nghệ sĩ sẽ đến nhà quàn để hát và đưa tiễn ông lần cuối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.