Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường'

28/12/2014 06:14 GMT+7

Những người sành ăn thường truyền miệng nhau về một món ăn độc đáo có tên gọi "Phật nhảy tường" ở nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến tận trong quận 06. Cái tên thoạt nghe đã gây tò mò, đồng thời khi biết giá của món ăn này có lẽ bạn càng kinh ngạc hơn nữa: một thố nhỏ món Phật nhảy tường (Phật khiêu tường) có giá 128.000 đồng, và thố lớn hơn chút (một người ăn) nhưng có đầy đủ thành phần hơn thì giá 680.000 đồng. Anh Bành Minh Đức, chủ nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến cho biết, món “Phật khiêu tường” này có lịch sử hơn trăm năm, do ông chủ của quán Tụ Xuân Viên ở Phúc Châu tên là Trịnh Xuân Phát nghiên cứu ra. Món này được nấu từ hải vị quý hiếm như vi cá, bong bóng cá, bào ngư, hải sâm… nên rất bổ dưỡng và đắt tiền.

 Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 1
Bức tranh minh họa câu chuyện truyền thuyết của món ăn độc đáo "Phật nhảy tường"
ở nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến

Những người sành ăn thường truyền miệng nhau về một món ăn độc đáo có tên gọi "Phật nhảy tường" ở nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến tận trong quận 06. Cái tên thoạt nghe đã gây tò mò, đồng thời khi biết giá của món ăn này có lẽ bạn càng kinh ngạc hơn nữa: một thố nhỏ món Phật nhảy tường (Phật khiêu tường) có giá 128.000 đồng, và thố lớn hơn chút (một người ăn) nhưng có đầy đủ thành phần hơn thì giá 680.000 đồng.

Anh Bành Minh Đức, chủ nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến cho biết, món “Phật khiêu tường” này có lịch sử hơn trăm năm, do ông chủ của quán Tụ Xuân Viên ở Phúc Châu tên là Trịnh Xuân Phát nghiên cứu ra. Món này được nấu từ hải vị quý hiếm như vi cá, bong bóng cá, bào ngư, hải sâm… nên rất bổ dưỡng và đắt tiền.

 Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 2
Thố Phật nhảy tường cỡ nhỏ giá 128.000 đồng

Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 4

Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 3
Món ăn gồm các món hải sản quý hiếm như bào ngư, vi cá, bong bóng cá, hải sâm...

Phúc Kiến (tên kết hợp của Phúc Châu và Kiến Châu) là một tỉnh nằm ven biển đông nam của đại lục Trung Quốc, do vậy, người Phúc Kiến rất rành về sản vật quý hiếm của đại dương.

Theo anh Đức, người Phúc Kiến thường hay trữ bong bóng cá trong nhà vì đó là một vị thuốc quý. Đặc biệt, bong bóng cá đường rất được ưa chuộng do chữa được bệnh phổi, dạ dày, bổ thận, làm lành vết thương nhanh chóng... Đây cũng là lý do những thứ quý hiếm từ đại dương có thể kết hợp trong một món ăn để bồi bổ cho cơ thể.

Để nấu được món Phật khiêu tường, anh Đức đã tìm về quê hương của mình, đến tận quán Tụ Xuân Viên để học món này. Tuy nhiên nếu giữ nguyên cách làm như phiên bản gốc thì khá khó ăn với người Việt do mùi thuốc bắc quá nồng, bởi vậy anh đã cải biên khá nhiều cho phù hợp với khẩu vị người Sài Gòn.

 Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 5
Nguyên liệu chính làm nên món Phật nhảy tường là các hải sản đắt tiền

Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 6
Hải sâm khô của Mỹ sau khi ngâm nở

Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 7
Vi cá

Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 8
Bong bóng cá sũ

Hỏi anh rằng, có phải đây là một món ngon đến mức Phật cũng phải "nhảy qua tường" để tìm ăn như truyền thuyết hay không, anh Đức cười nói, anh tin vào câu chuyện khác hơn. Đó là tại quán của ông Trịnh Xuân Phát, một hôm có mấy vị Tú tài ghé quán ngâm thơ phú. Ông chủ quán bèn dọn lên một món do chính tay ông chế biến. Vừa mới mở nắp thố, mùi thơm ngào ngạt bốc lên, mấy vị Tú tài không ngớt vỗ tay khen, và ngâm rằng:

Đàm khải huân hương phiêu tứ lân
Phật văn khí thiền khiêu tường lai.
(tạm dịch: Mở nắp vung, mùi thơm bay lừng khắp xóm
Phật ngửi được, liền bỏ chùa nhảy qua tường chạy đến)

Từ đó, món ăn đã được đặt tên là "Phật khiêu tường" (Phật nhảy tường). Tuy nhiên, vì câu chuyện hoang đường có thể thú vị hơn với nhiều người nên sự tích của món ăn này ngày càng lan rộng.

 Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 9
Thố Phật nhảy tường cỡ lớn có giá 680.000 đồng

Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 10

Thực ra món Phật nhảy tường không phải là món hấp dẫn bạn từ miếng đầu tiên, mà nó thiên về bổ dưỡng nhiều hơn. Nước dùng cho món này tại Gia Phú Phúc Kiến được làm từ nước hầm gà và gân heo trong khoảng 12 giờ đồng hồ, kết hợp với một số vị thuốc bắc bí truyền và các hải vị quý hiếm nên món ăn có mùi đặc trưng của đồ hải sản. Quán dùng bong bóng cá sũ cũng thuộc loại đắt tiền trên thị trường hiện nay (do bong bóng cá đường quá hiếm và quá đắt tiền), hải sâm nhập từ Mỹ và bào ngư nhập từ Úc.

Quán sáng chế ra một món muối ớt đặc biệt chấm kèm, vừa nâng thêm mùi vị và cũng vừa giải ngán. Nhiều người khá giả đã chọn món ăn này để lâu lâu tẩm bổ sức khỏe.

Nhà thơ Trần Tiến Dũng từng nói với tôi rằng, người Trung Hoa rất giỏi truyền bá món ăn của họ bằng một câu chuyện hay, đây là điều người Việt cần phải học hỏi. Món Phật nhảy tường cũng vậy, vừa là một món ăn bổ dưỡng chứ không hẳn là ngon đến sững sờ, nhưng nhờ một câu chuyện đẹp mà nó đã được lan xa và gây tò mò, thích thú với thực khách. 

Tại Phúc Châu, theo anh Đức, món Phật nhảy tường của nhà hàng Tụ Xuân Viên còn đắt tiền hơn ở Sài Gòn, thố nhỏ nhất cũng hơn 1,3 triệu đồng, vậy mà thực khách vẫn kéo tới ăn nườm nượp. Món ăn này cũng nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới, nơi có cộng đồng người Hoa tập trung sinh sống.

 

Còn bạn, nếu muốn nếm thử món ăn lạ lẫm với nhiều người Việt này thì có thể tìm đến hẻm 513 Gia Phú, số nhà 28 để dùng thử một thố nhỏ với giá cũng không quá đắt. Chưa cần nói về độ bổ dưỡng, mà chỉ cần nghe câu chuyện thôi thì món ăn này cũng rất đáng để thử.

P.V

 Vô Chợ Lớn tìm ăn món 'Phật nhảy tường' 11

Nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến
513/28 Gia Phú, phường 03, quận 06
Mở cửa: từ 10h sáng đến 10h tối
Giá: Phật nhảy tường (128.000đ/thố nhỏ, 680.000đ/thố lớn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.