“Vợ hai” của Bill Gates và hành trình sang Mỹ

15/01/2012 12:05 GMT+7

(TNTS) Được ví như "vợ hai" của Bill Gates, Porsche 959 đã có những ngày tháng rất gian nan để được chạy trên đường phố Mỹ.

Mê xe vốn là một sở thích quen thuộc của nhiều người giàu trên khắp thế giới, Bill Gates, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nếu như nhà tỉ phú này là một đại diện tiêu biểu cho sự sáng tạo của lĩnh vực công nghệ, thì ông lại tỏ ra khá "hạn hẹp" đối với thú chơi xe. Sở thích xe hơi của tỉ phú Gates chỉ giới hạn trong 1 từ, đó là: Porsche. Tất nhiên, Bill Gates cũng có một số chiếc khác trong gara, nhưng phương tiện di chuyển quen thuộc nhất của ông vẫn là xe thể thao Porsche. Niềm đam mê này của ông hình thành từ hồi trẻ.

 
Porsche 959

Trước nay, Bill Gates vẫn thường xuất hiện sau tay lái trên chiếc Porsche 911 mui xếp mềm đời 1999 với động cơ 6 xi lanh dung tích 3.4L cho công suất 296 mã lực. Tuy nhiên, đó chưa phải là chiếc xe mà ông muốn chạy, "chiếc xe trong mơ" của ông vẫn là Porsche 959 đời 1988. Từng là biểu tượng một thời của xe hơi tốc độ cao mang thương hiệu Porsche, chiếc Porsche 959 được thửa riêng cho những cung đường đua không giới hạn. Dần dần, chiếc xe này được sản xuất thương mại nhưng số lượng giới hạn chỉ khoảng 330 chiếc. Porsche 959 sở hữu tất cả những tính năng công nghệ xe hơi hiện đại nhất vào những năm cuối cùng của thập niên 1980. Chiếc xe này có động cơ chỉ 2.85L nhưng công suất lên đến trên 400 mã lực, nên lượng khí thải cũng rất lớn.

Chính vì thế, chiếc xe này ngay lập tức lọt vào mắt xanh của Bill Gates và ông quyết định nhập về 1 chiếc vào năm 1987. Không chỉ riêng gì Bill Gates, bạn thân một thời và đồng sáng lập nên Microsoft với ông là Paul Allen cũng tậu về một chiếc như thế. Trước kia, Bill Gates và Paul Allen là bạn thân của nhau, cùng phát triển sự nghiệp nhưng sau lại có nhiều mâu thuẫn. Vì thế, hai người đã quay lưng lại với nhau vào khoảng năm 1980. Từ đó, hai bên liên tục "cằn cựa" và dường như "Bill có gì thì Paul có đó". Một số người còn khẳng định rằng Paul Allen mua Porsche 959 vì không muốn "thua chị kém em" với Bill Gates. Khi đó, Porsche 959 được bán với giá 225.000 USD, một mức giá rất đắt đối với xe hơi vào thời điểm bấy giờ.

 
Bill Gates và Paul Allen thời còn là bạn thân

Tuy nhiên, cả 2 vị tỉ phú đều chẳng thể thỏa mãn đam mê khi Porsche 959 không được phép lưu hành tại Mỹ vì mức xả khí thải quá cao và chưa chứng minh được tiêu chuẩn an toàn. Thế nên, Bill Gates đành "đắp chiếu" chiếc Porsche 959 ở nhà kho của hải quan Mỹ. Bắt đầu từ đây, cả Bill Gates và Paul Allen đều cố gắng vận động để "vợ hai" được lướt gió trên đường phố Mỹ. Hai người phải huy động cả các lập trình viên của Microsoft viết riêng một phần mềm mô phỏng để phân tích và chứng minh tính an toàn của Porsche 959 nhằm thuyết phục chính quyền. Vì thế, xem ra chỉ có thú mê xe mới đủ sức khiến Bill Gates và Paul Allen lại "tâm ý tương thông" như từng hợp sức xây dựng Microsoft thuở ban đầu.

Mất gần 13 năm, đến năm 1999 cả hai mới vận động thành công để Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Bill Clinton ký đạo luật cho phép những chiếc xe như Porsche 959 được lưu hành tại Mỹ. Tuy nhiên, ông Clinton không hề "xả cảng" cho xe của Bill Gates khi kèm theo nhiều quy định nghiêm ngặt. Theo đạo luật trên, Bill Gates chỉ có thể "lướt gió" không quá 2.500 dặm (tương đương 4.000 km) mỗi năm, mọi quá trình sửa chữa đều phải được sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Hàng năm, chiếc xe cũng bị kiểm tra nghiêm ngặt về mức độ khí thải. Dù sao đi nữa thì được chạy chiếc xe mình yêu thích có lẽ cũng đủ để hai vị tỉ phú thỏa mãn phần nào.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.