TNO

Vũ khí Trung Quốc đấu vũ khí Trung Quốc

18/03/2015 07:55 GMT+7

(Tin Nóng) Nếu giả sử Myanmar và Trung Quốc xảy ra xung đột thì vũ khí hai bên sử dụng đều có nguồn gốc… Trung Quốc, và tương quan lực lượng sẽ nghiêng về Trung Quốc với vũ khí mới hơn so với vũ khí cũ kỹ mà Myanmar sử dụng.

(Tin Nóng) Nếu giả sử Myanmar và Trung Quốc xảy ra xung đột thì vũ khí hai bên sử dụng đều có nguồn gốc… Trung Quốc, và tương quan lực lượng sẽ nghiêng về Trung Quốc với vũ khí mới hơn so với vũ khí cũ kỹ mà Myanmar sử dụng.


Máy bay Mig-29 của Myanmar, loại bị tố đã ném nhầm bom vào đất Trung Quốc làm 4 người chết chiều 14.3.2015 - Ảnh: Wikipedia

Những ngày qua, căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Myanmar đã có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Trung Quốc đưa lữ đoàn phòng không số 11 đến thị trấn Nansan, thành phố Lincang (tỉnh Vân Nam) sát biên giới với Myanmar, theo Asian Defense.

Trước đó, ngày 14.3, một máy bay Mig-29 của quân đội Myanmar khi đang tấn công quân nổi dậy Kokang đã thả nhầm bom xuống làng Dashuisang (thành phố Lincang, tỉnh Vân Nam) của Trung Quốc sát biên giới Myanmar làm 4 nông dân thiệt mạng, 9 người khác bị thương.

Ngay sau đó Trung Quốc đã lên án dữ dội vụ ném bom nhầm này, yêu cầu Myanmar điều tra và trừng phạt người gây ra vụ ném bom. Phía Myanmar khẳng định không chủ ý tấn công Trung Quốc và bày tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân.

Cũng trong ngày 14.3, máy bay Trung Quốc đã xuất kích tuần tra biên giới và xua đuổi nhiều máy bay Mig-29 của Myanmar bay lạc vào Trung Quốc, theo Want China Times ngày 15.3.

Trước đó máy bay Myanmar nhiều lần “bay lạc” vào không phận Trung Quốc để tấn công quân nổi dậy ở Kokang, thậm chí còn ném bom nhầm nhưng chưa gây thiệt hại về người.

Mạng Sina của Trung Quốc ngày 16.3 cũng đưa một số ảnh cho thấy lữ đoàn phòng không số 11 đã được triển khai đến gần thành phố Lincang với súng cao xạ, tên lửa phòng không.

Đài RFA ngày 16.3 dẫn lời một cư dân thị trấn Nansan (Lincang, Vân Nam) cho biết máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay tuần tiễu dọc biên giới, và có 2 chiếc đáp xuống sân bóng của trường học làm sân bay tạm. Mạng Sina cũng cho biết nhiều máy bay J-7 và J-10, J-11 (phiên bản Su-27 của Liên Xô) cũng được đưa đến sân bay thành phố Lincang sát biên giới Myanmar.

Một tướng không quân Trung Quốc cho biết các chiếc J-7 này được nâng cấp động cơ, radar, hệ thống điều khiển và tên lửa hiện đại hơn so với dòng J-7 trước đây.


Bản đồ khu vực biên giới Myanmar - Trung Quốc, nơi xảy ra vụ ném bom "nhầm" của Myanmar


Tiêm kích F7 của không quân Myanmar mua từ Trung Quốc, là biến thể của Mig-21 - Ảnh: Không quân Myanmar

Trang tin Want China Times ngày 16.3 dẫn thông tin từ đài Phượng Hoàng (Hồng Kông) cho biết máy bay chủ lực của không quân Myanmar là loại J-7 (phiên bản xuất khẩu gọi là F7) do Trung Quốc chế tạo từ mẫu tiêm kích Mig-21 của Liên Xô.

Từ khi giành độc lập từ Anh năm 1947, không quân Myanmar (lúc đó gọi là Miến Điện) sở hữu đội máy bay cũ của Anh gồm 8 chiếc De Havilland Vampire (phản lực) và 50 máy bay cánh quạt Spitfire.

Năm 1991, chính quyền quân sự Myanmar mua từ Trung Quốc 10 chiếc tiêm kích F7 IIK và 2 chiếc FT-7 huấn luyện. Sau đó Myanmar tiếp tục nhận các đợt tiêm kích F7 vào các năm 1993, 1995, 1998 và 1999, tổng cộng nước này có 58 chiếc F7 IIK và 14 chiếc FT-7.

Năm 2001, Myanmar mua 10 chiếc Mig-29B và 2 chiếc Mig-29UB (loại huấn luyện, 2 chỗ ngồi) từ Belarus. Năm 2009 nước này mua thêm 20 chiếc Mig-29 khác với giá 570 triệu USD.

Cuối năm 2009, Myanmar mua 10 trực thăng tấn công Mi-35 của Nga, trị giá 71 triệu USD.

Sau năm 2009, một số tiêm kích F7 được cho ngừng hoạt động để tiết kiệm tiền, và phi công chuyển sang lái máy bay mới. Hiện Myanmar còn 25 chiếc F7 IIK và 6 chiếc FT-7 đang hoạt động.

Ngoài ra không quân Myanmar còn có máy bay huấn luyện K-8, máy bay vận tải Y-8 (4 chiếc) do Trung Quốc sản xuất, bên cạnh một số máy bay do các nước khác cung cấp như Ba Lan (12 trực thăng W-3, 22 trực thăng Mi-2), Mỹ (14 trực thăng Bell 204/205), Hà Lan (máy bay chở khách F-27), Pháp (máy bay ATR 72).

Vũ khí của Myanmar chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Theo báo cáo mới công bố ngày 16.3 của Viện Nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm (SIPRI, Thuỵ Điển), năm 2014 Trung Quốc vượt Đức trở thành nước xuất khẩu vũ khí nhiều thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Nga. Có đến 68% lượng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc là sang Pakistan, Bangladesh và Myanmar, còn lại là sang châu Phi. Pakistan là thị trường vũ khí lớn nhất của Trung Quốc, chiếm đến 41% lượng vũ khí xuất khẩu của nước này.


Súng phòng không được bố trí trong khu vực dân cư, gần Lincang (Vân Nam), giáp biên giới Myanmar - Ảnh: Weibo


Tên lửa phòng không và radar của lữ đoàn phòng không số 11 bố trí ngoại ô Lincang (Vân Nam), gần biên giới Myanmar - Ảnh: Weibo

Anh Sơn

>> Báo Mỹ: Hải quân Trung Quốc chẳng làm Mỹ lo lắng
>> Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc thực sự là bao nhiêu ?
>> Nhiều người Trung Quốc tin sẽ đánh thắng Mỹ ở Biển Đông, biển Hoa Đông (?)
>> Trung Quốc khó thắng ở Biển Đông và biển Hoa Đông
>> Tướng Trung Quốc xác nhận đang đóng tàu sân bay thứ hai
>> Hải quân Mỹ đánh giá không cao đội tàu ngầm Trung Quốc
>> Mỹ bố trí 29 tàu chiến giám sát Trung Quốc ở Biển Đông ?
>> Một không đoàn Nhật xuất kích 400 lần cản máy bay Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.