Vụ nguyên Trưởng phòng thanh tra thuế nhận hối lộ: Bị cáo khai bị gài bẫy

20/04/2018 21:37 GMT+7

Bị cáo Khiêm, không thừa nhận hành vi nhận hối lộ và cho rằng mình bị gài bẫy.

Cuối giờ chiều 20.4, TAND tỉnh Bình Định đã trả hồ sơ để CQĐT bổ sung vụ án nhận hối lộ liên quan đến bị cáo Hồ Minh Khiêm (54 tuổi, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định), nguyên Trưởng phòng Thanh tra thuế thuộc Cục thuế tỉnh Bình Định.
Trong buổi xét xử chiều 20.4, ông Đỗ Nguyễn Duy Minh, Phó giám đốc Công ty CP xây dựng An Nghĩa (TP.Quy Nhơn), khai vào chiều 24.9.2017, bị cáo Khiêm đến gặp lãnh đạo công ty này nói rằng công ty có nhiều lỗi về thuế, trong đó có vấn đề hàng tồn kho năm 2016 trên sổ sách có giá trị lớn mà cụ thể là sắt thép, xăng dầu tồn kho là không có thật vì công ty không có kho bồn để lưu trữ. Nếu tổng hợp các lỗi thì công ty có thể bị phạt hơn 1,3 tỉ đồng. Ông Minh nhờ bị cáo Khiêm giúp đỡ bỏ qua các lỗi vi phạm và được bị cáo đồng ý. Sau đó, bị cáo Khiêm yêu cầu những người khác ra ngoài để nói chuyện riêng với ông Minh.
Khi đó, bị cáo Khiêm yêu cầu ông Minh tắt điện thoại rồi mới đưa ra yêu cầu chung chi 140 -  160 triệu đồng. Ông Minh bức xúc bỏ ra ngoài rồi yêu cầu nhân viên của công ty gặp bị cáo Khiêm để thương lượng và bị cáo đồng ý nhận 130 triệu đồng. Sau đó, bị cáo gọi điện hối thúc ông Minh giao tiền nhiều lần.
Theo lời khai của ông Minh, đoàn thanh tra của Cục thuế Bình Định có 4 người nhưng chỉ có bị cáo Khiêm đưa ra yêu cầu chung chi nên ngày 28.9.2017 đã viết đơn tố cáo hành vi của bị cáo gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định.
Tuy nhiên, bị cáo Khiêm bác bỏ lời khai của ông Minh tại tòa và cho rằng bản thân bị gài bẫy khi bị bắt quả tang nhận 2 bịch ni lông (bên trong có 130 triệu đồng) tại quán cà phê.
Bị cáo Khiêm khai, sau khi quá trình thanh tra thuế tại Công ty CP xây dựng An Nghĩa kết thúc, bị cáo không liên lạc với lãnh đạo công ty để yêu cầu chung chi 130 triệu đồng; chỉ nói chuyện về công việc.
Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng trong quá trình điều tra còn có một số vấn đề chưa được làm rõ. Trong đó, cần phải điều tra các cuộc gọi từ 3 số điện thoại của bị cáo đến số điện thoại của ông Minh để làm rõ vấn đề bị cáo có gọi nhiều lần để yêu cầu chung chi hay không.
Đối với lời khai của ông Minh về buổi gặp mặt giữa ông và bị cáo trong chiều 24.9.2017, HĐXX nhận định, CQĐT cần phải tổ chức đối chất giữa những người có tham gia và phải có mặt người bào chữa cho bị cáo để đảm bảo tính khách quan.
HĐXX cũng cũng cho rằng, cần làm rõ vấn đề hàng tồn kho của Công ty CP xây dựng An Nghĩa. Nếu có vi phạm thì theo pháp luật sẽ bị xử phạt bao nhiêu. Vấn đề này là cần thiết để xác định hành vi của bị cáo có phạm tội hay không. Do vậy, cần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.