Washington chấm dứt ưu đãi cho Hồng Kông, Bắc Kinh dọa đáp trả

16/07/2020 09:04 GMT+7

Hôm qua (15.7), AFP đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh chấm dứt chính sách ưu đãi về thương mại đối với Hồng Kông .

“Hồng Kông không còn được hưởng quyền ưu tiên. Mỹ chấm dứt ưu đãi đặc biệt về kinh tế và ngừng xuất khẩu công nghệ nhạy cảm (về an ninh) cho đặc khu hành chính Trung Quốc”, Tổng thống Trump tuyên bố trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.
Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời ký đạo luật về Hồng Kông, mở đường cho các quyết định cấm vận đối với các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hồng Kông bị Washington liệt vào danh sách xâm phạm chính sách tự trị của thành phố này. Bên cạnh đó, bất kỳ ngân hàng nào xử lý giao dịch cho họ cũng đối mặt nguy cơ bị trừng phạt. Quốc hội Mỹ kỳ vọng luật mới sẽ buộc các ngân hàng lớn của Trung Quốc phải lựa chọn giữa việc “tiếp tay” với nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh về vấn đề Hồng Kông, hoặc tiếp tục được quyền giao dịch bằng USD và duy trì hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Các cá nhân mang hộ chiếu Hồng Kông cũng không được hưởng quyền ưu tiên như trước.

Tổng thống Trump chấm dứt ưu đãi Hồng Kông, xem đặc khu như Trung Quốc đại lục

Trước động thái trên, chính quyền Bắc Kinh hôm qua tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa thích đáng và cáo buộc đạo luật của Mỹ là hành vi “vu khống một cách ác ý” đối với luật an ninh quốc gia về Hồng Kông. Trong một diễn biến liên quan, báo
The New York Times cho biết sẽ chuyển tổ kỹ thuật số, chiếm 1/3 nhân số của tòa soạn tại Hồng Kông, sang Seoul (Hàn Quốc) trong năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.