WHO khuyến cáo gì trước lo ngại ‘máy đo nồng độ cồn dễ lây virus Corona’?

Mai Hà
Mai Hà
06/02/2020 06:59 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam vừa có văn bản trả lời Uỷ ban ATGT quốc gia về việc góp ý dự thảo hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona .

Theo tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, dù trong bối cảnh dịch bệnh do virus Corona phức tạp, việc thực thi luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật khác, trong đó có Quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và các văn bản dưới luật có liên quan, nên được tiếp tục.

Virus cororna có lây qua đường tình dục không | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Để đảm bảo an toàn, WHO cũng khuyến cáo cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông và cho cộng đồng bất cứ khi nào tiến hành hoạt động kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông.
Liên quan tới việc kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở bằng thiết bị của lực lượng Cảnh sát giao thông, đại diện WHO nhấn mạnh: Cảnh sát giao thông nên đeo khẩu trang y tế, và được trang bị dung dịch rửa tay khô có cồn.
Đồng thời, bố trí để đảm bảo thiết bị kiểm tra nồng độ cồn được cầm và sử dụng bởi riêng 1 cảnh sát giao thông trong mỗi ca làm việc (tránh lây chéo). Tiến hành sát khuẩn thiết bị trước, trong và sau ca làm việc bằng dung dịch có cồn.
Chỉ sử dụng riêng 1 ống thổi mới, chưa qua sử dụng cho mỗi người được kiểm tra. Các ống thổi đã được sử dụng cần được thu gom và xử lý phù hợp.

So với đại dịch SARS và MERS, virus corona nguy hiểm như thế nào | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Trước đó, ngày 31.1, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến chính thức trước nhiều quan điểm lo ngại việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh viêm phổi Vũ Hán (nCoV).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.