TNO

Xây cầu kiểu Mỹ: Dùng tàu sân bay cũ làm cầu phao

14/04/2015 14:46 GMT+7

(Tin Nóng) Tàu sân bay cũ thường được tháo dỡ làm sắt vụn, nay tiểu bang Washington (Mỹ) muốn dùng các tàu này làm cầu bắc qua vùng nước Sinclair Inlet nối Bremerton và Port Orchard.

(Tin Nóng) Tàu sân bay cũ thường được tháo dỡ làm sắt vụn, nay tiểu bang Washington (Mỹ) muốn dùng các tàu này làm cầu bắc qua vùng nước Sinclair Inlet nối Bremerton và Port Orchard.


Ý tưởng táo bạo dùng tàu sân bay cũ nối nhau thành cầu phao ở bang Washington, Mỹ - Nguồn: Northwest News Network

Theo Popular Mechanics ngày 13.4, hạ nghị sĩ Jesse Young của Hạ viện bang Washington đã yêu cầu chi 90.000 cho việc nghiên cứu khả thi dùng vài tàu sân bay cũ của Hải quân Mỹ nối với nhau thành cây cầu phao bắc qua nhánh biển Sinclair Inlet nối Bremerton và Port Orchard. Tiểu ban cầu đường đã chuẩn y, và trước ngày 1.12.2015 dự án này phải trình cho Hạ viện bang kết quả.

Ông Young nói với báo chí rằng "Tôi biết sẽ có nhiều người trên thế giới đến đây để được lái xe băng qua boong tàu sân bay sang bờ bên kia, đó là điều thứ nhất. Thứ hai là theo quan điểm của tôi, đây là một đài tưởng niệm về di sản của thế hệ vĩ đại nhất của chúng ta".

Hiện nay khu vực này là nơi có nhiều tàu sân bay cũ của Mỹ tập trung, và cũng là một trong các cơ sở lớn của Hải quân Mỹ. Ông Young đang nhắm đến 2 tàu sân bay cũ neo ở Bremerton là chiếc USS Independence và USS Kitty Hawk. Hai tàu này đã có từ thời chiến tranh Việt Nam và đã về hưu.

Theo ông Young, chỉ cần 3 chiếc tàu sân bay cũ nối với nhau là đủ làm cầu phao qua nhánh biển nhỏ này. Nhưng cần thiết thì 2 chiếc cũng đủ nếu ghép thêm các tấm sàn thép nối giữa 2 chiếc.


Bức ảnh chụp hồi năm 2012 cho thấy 4 tàu sân bay cũ neo tại cầu tàu của Hải quân Mỹ ở Puget Sound, bang Washington gồm Independence, Kitty Hawk, Constellation và Ranger. Nay ở bến này chỉ còn 2 chiếc là Independence và Kitty Hawk - Ảnh: Wikipedia

Tuy vậy, phát ngôn viên Hải quân Chris Johnson từ thủ đô Washington đã dội nước lạnh vào ý tưởng này khi nói hiện chẳng có sẵn tàu nào để cho việc xây cây cầu táo bạo này cả. Theo đó chiếc USS Independence sẽ chuyển từ Bremerton đến công ty tái chế ở bang Texas vào cuối năm nay, còn chiếc USS Kitty Hawk phải trong tình trạng dự bị chờ khi nào chiếc siêu tàu sân bay Gerald Ford chính thức hoạt động.

Ông Johnson cũng nói khi đó Hải quân muốn chiếc Kitty Hawk sẽ được dùng làm bảo tàng hoặc ụ nổi, chứ không muốn để làm cầu phao.

Tuy vậy dân biểu Young tuyên bố Hải quân không thể ngăn cản ý tưởng của ông được.

Cũng có nhiều ý kiến khác phản đối, khi nói tàu sân bay cũ làm cầu phao thế này sẽ cản trở dòng nước biển lưu thông, chúng chỉ nên để phá dỡ làm sắt vụn thì tốt hơn.

Tin Nóng

>> Tướng Trung Quốc xác nhận đang đóng tàu sân bay thứ hai
>> Tàu ngầm Pháp 'đánh chìm' tàu sân bay Mỹ
>> Tư lệnh Hải quân Việt Nam thăm tàu sân bay George Washington
>> Xem tàu sân bay hạt nhân Pháp Charles de Gaulle đến vùng Vịnh
>> Nga đóng mới tàu sân bay mất 8-10 năm
>> Tàu sân bay Trung Quốc còn lâu mới bằng Mỹ
>> Nữ hoàng Anh làm lễ đặt tên tàu sân bay Elizabeth
>> Tàu sân bay USS Forrestal hóa kiếp làm sắt vụn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.