TNO

Xem Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất từ tàu ngầm

09/01/2016 10:57 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 8.1, truyền hình Triều Tiên đã phát sóng cảnh bắn thử nghiệm thành công 1 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, được cho là diễn ra hồi tháng 12.2015 trước sự chứng kiến của lãnh đạo Kim Jong-un.

(Tin Nóng) Ngày 8.1, truyền hình Triều Tiên đã phát sóng cảnh bắn thử nghiệm thành công 1 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, được cho là diễn ra hồi tháng 12.2015 trước sự chứng kiến của lãnh đạo Kim Jong-un.

Xem Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất từ tàu ngầm - ảnh 1

Lãnh đạo Kim Jong-un xem phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, ngày 21.12.2015

Đây là vụ việc mới nhất liên quan chương trình vũ khí của Triều Tiên, chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (dù thế giới nghi ngờ điều này). Clip phát sóng ngày 8.1 cũng là nhằm chào mừng sinh nhật lần thứ 33 của ông Kim Jong-un.

Theo The Washington Free Beacon ngày 8.1, clip do đài truyền hình Triều Tiên phát sóng dài 54 phút, có cảnh quay buổi bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm dưới lòng biển gần Sinpo, đông bắc Triều Tiên, và có sự chứng kiến của ông Kim Jong-un trên 1 tàu quan sát.

Clip quay cảnh này cho thấy tên lửa đạn đạo loại KN-11 phóng lên từ dưới nước, bay cao độ 40 m thì động cơ tên lửa khởi động, đưa tên lửa vọt lên không trung đầy mây. Sau đó cảnh quay từ xa cho thấy tên lửa vay qua các đám mây và bay trên biển.

Một quan chức tình báo Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap rằng Triều Tiên vẫn chưa hoàn thành việc phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, mà chỉ mới ở giai đoạn phóng thử.

Tình báo Mỹ cũng cho rằng vụ thử bom nhiệt hạch ngày 6.1 qua chỉ là thử thiết bị hạt nhân cỡ nhỏ.

Trước đó ngày 4.1, báo The Washington Free Beacon đã đưa tin tình báo Mỹ xác nhận Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm vào ngày 21.12.2015. Vụ thử này được cho là thành công, sau vụ phóng bị thất bại ngày 27.11.2015.

Lần đó Triều Tiên cũng phóng tên lửa từ tàu ngầm, tuy nhiên tên lửa đã nổ tung lúc phóng, làm hư hại tàu ngầm lớp Gorae (Cá voi), hay còn gọi là lớp Sinpo (có 2 ống phóng tên lửa thẳng đứng). Chiếc tàu ngầm này sau đó được lai dắt về cảng Sinpo trong tình trạng bị nghiêng 45 độ.

Nhưng vụ phóng tên lửa đạn đạo (được cho là loại KN-11) ngày 21.12.2015 thành công khiến tình báo Mỹ lo ngại Triều Tiên đã có được năng lực tấn công hạt nhân chiến lược. Triều Tiên có thể bố trí loại tên lửa mới này mang 1 đầu đạn hạt nhân chỉ trong năm nay, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Xem Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất từ tàu ngầm - ảnh 2

Vụ phóng tên lửa đạn đạo KN-11 từ tàu ngầm  của Triều Tiên vào tháng 5.2015, ảnh này bị cho là chỉnh sửa bằng photoshop

Xem Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất từ tàu ngầm - ảnh 3

Tàu ngầm lớp Gorae của Triều Tiên

Triều Tiên được cho là có khả năng triển khai đàu đạn hạt nhân cỡ nhỏ trên tên lửa và có nhiều loại tên lửa có thể mang đầu đạn loại này.

Loại tên lửa tầm xa của nước này là Taepodong phóng từ giàn phóng cố định. Ngoài ra Triều Tiên còn có các tên lửa đạn đạo liên lục địa bố trí trên xe tải chuyên dụng như loại tên lửa KN-08.

Tên lửa KN-11 được cho là phát triển từ dòng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm R-27 (NATO gọi là SS-N-6) của Liên Xô những năm 1960, và Triều Tiên cải tiến gọi là Musudan. Tên lửa này có tầm bắn tối đa 4.200 km. Hồi tháng 5.2015, Triều Tiên công bố hình ảnh phóng thử thành công tên lửa này từ tàu ngầm, cũng dưới sự chứng kiến của ông Kim Jong-un, nhưng báo chí phương Tây phân tích hình ảnh và nói đó là ảnh… photoshop!

Còn tàu ngầm Gorae được tình báo Mỹ nhận định là tàu ngầm lớp Golf-II của Liên Xô được Triều Tiên mua về và nâng cấp, hoặc loại do Triều Tiên tự đóng theo thiết kế của tàu ngầm Golf II.

Xem clip Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngày 21.12.2015:

Anh Sơn

>> 12 vụ thử hạt nhân mạnh nhất thế giới
>> Clip Liên Xô thử hạt nhân bị đài Hàn Quốc cho là Triều Tiên thử bom
>> Mỹ biết trước Triều Tiên thử bom khinh khí?
>> Vợ Kim Jong-un là động lực làm đẹp cho phụ nữ Triều Tiên
>> Xuất hiện clip Kim Jong-un tươi cười xem phóng tên lửa từ tàu ngầm
>> Chùm ảnh Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.