Xin lỗi những linh hồn bị thảm sát

26/02/2016 21:13 GMT+7

Ngày 26.2, tại Khu chứng tích Gò Dài (xã Tây Vinh, H.Tây Sơn, Bình Định), UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An (26.2.1966 - 26.2.2016).

Ngày 26.2, tại Khu chứng tích Gò Dài (xã Tây Vinh, H.Tây Sơn, Bình Định), UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An (26.2.1966 - 26.2.2016).

Nhiều người dân tham dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát Bình AnNhiều người dân tham dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát Bình An
Tham dự lễ tưởng niệm, ngoài lãnh đạo tỉnh và hàng ngàn người dân địa phương còn có đại diện các tổ chức của Hàn Quốc như: Quỹ Hòa bình Hàn-Việt, Hội Y tế Hàn Quốc vì hòa bình Việt Nam, Bảo tàng Hòa Bình Hàn Quốc...
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Lân (65 tuổi, ở thôn An Vinh 1, xã Tây Vinh) kể lại: Khoảng 5 giờ sáng 23 tháng Giêng (ngày 12.2.1966), tiếng đạn pháo của giặc bắn dồn dập vào làng An Vinh 1, người dân hoảng hốt kêu la, dắt nhau xuống hầm trốn.
Giáo sư Hàn Quốc quỳ xin lỗi những linh hồn bị thảm sát 1Cựu binh Hàn Quốc Lee Woo Seok (67 tuổi, người tỉnh Kyoung Gi, tham chiến tại Bình Định từ năm 1971-1972) tham dự lễ tưởng niệm
Khoảng 6 giờ, tiếng pháo bắt đầu xa dần, ngồi dười hầm nhưng ông Lân vẫn nghe tiếng súng đạn vang lên ở đầu làng báo hiệu một trận càn quét của địch. Cùng với đó là những tiếng kêu khóc của người già, đàn bà, trẻ em... Ông Lân cùng mẹ và em gái chạy xuống hầm ẩn nấp.
Đến 16 giờ cùng ngày, lính Nam Triều Tiên phát hiện hầm của gia đình ông Lân nên dí họng súng vào, ra hiệu phải đi theo chúng. Sau đó, bọn lính Nam Triều Tiên tiếp tục đi tìm các hầm trú ẩn của gia đình khác.
Ba mẹ con ông Lân được dẫn đến điểm tập trung ở đám ruộng Cạnh Buồm trước nhà ông Lê Khánh, thuộc xóm 1, thôn An Vinh 1. Tại đây đã có khoảng 20 gia đình đã tập trung vào giữa, lính Nam Triều Tiên bao vây xung quanh.
Giáo sư Hàn Quốc quỳ xin lỗi những linh hồn bị thảm sát 2Cựu binh Lee Woo Seok kể lại những kỉ niệm tại chiến trường Việt Nam cho thanh niên Hàn Quốc nghe
Bất ngờ một tiếng hét to, bọn lính đồng loạt nã súng vào người dân, khói đạn mù mịt, người ngã gục lên nhau, da thịt nát rã, máu me khắp nơi.
Ba mẹ con ông Lân nằm rạp, ôm nhau dưới ruộng nhưng chưa ai bị thương tích. Lúc đó, một quả lựu đạn rơi vào ngay gót chân ông Lân. Ông chồm dậy, chạy được vài bước bước thì quả lựu đạn phát nổ, mắt ông không nhìn thấy gì nữa, tai ù đi, toàn thân nóng rát và ngất lịm. Khi ông Lân tỉnh dậy thì trời tối nên đã bò vào bụi tre để trốn.
Khi lính Nam Triều Tiên rút đi, người dân chạy đi lánh nạn trở về làng để tìm kiếm người bị thương, chôn cất người đã chết.
Ông Lân được hàng xóm khiêng về nhà chú ruột. Ở đó, ông thấy mẹ mình toàn thân bị thương, hai chân gãy nát, nằm thiêm thiếp. Em gái ông bị thương ở đầu, nằm quằn quại rên la. Trong đêm đó, lần lược em gái rồi đến mẹ ông Lân qua đời.
Giáo sư Hàn Quốc quỳ xin lỗi những linh hồn bị thảm sát 3Ông Nguyễn Tấn Lân kể lại trận thảm sát ruộng Cạnh Buồm
Theo UBND tỉnh Bình Định, từ ngày 2.2 đến ngày 26.2.1966, đã có 15 địa điểm ghi lại tội ác man rợ của quân Nam Triều Tiên (gồm 13 điểm ở xã Tây Vinh, 1 điểm ở xã Tây Bình và 1 điểm ở xã Tây An) với hơn 1.000 người dân bị giết hại. Trong đó, vụ thảm sát tại đám ruộng Cạnh Buồm có 65 người bị thiệt mạng và vụ thảm sát tại Gò Dài (vào ngày 26.2.1966) có 380 người dân bị thiệt mạng...
Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Giáo sư Roh Hwa Wook, Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập Quỹ Hòa bình Hàn-Việt nói dù đã nửa thế kỷ trôi qua từ ngày xảy ra vụ thảm sát Bình An nhưng niềm đau, nổi buồn vẫn còn đó. “Xin lỗi!.. Tôi thành thật xin lỗi! Xin lỗi vì chuyện đã xảy ra từ rất lâu nhưng mà đến nay tôi mới trễ tràng mang theo một nhành hoa đến đây để được tạ lỗi”, Giáo sư Roh Hwa Wook xúc động.
Giáo sư Hàn Quốc quỳ xin lỗi những linh hồn bị thảm sát 4Giáo sư Roh Hwa Wook quỳ tạ lỗi với những linh hồn của người đã mất
Theo Giáo sư Roh Hwa Wook, Hàn Quốc cũng là một quốc gia chịu bao cuộc thảm sát do quân đội Mỹ gây ra và chịu cả bi kịch huynh đệ tương tàn nhưng Hàn Quốc lại đi gieo rắc mầm mống tai ương đó cho đất nước Việt Nam thì quả là điều đáng xấu hổ.
“Tôi sẽ luôn ghi nhớ điều này. Bổn phận của chúng ta, những người còn sống sót là phải ghi nhớ, biết hối cải và nhìn nhận lại bản thân trước những vấn đề lịch sử. Bởi không có quá khứ sẽ không có tương lai; không biết ăn năn, hối lỗi không thể xây dựng được hòa bình.
Tôi sẽ cố gắng hết mình để sự hy sinh của những người đi trước không trở thành vô nghĩa. Xin cầu nguyện cho linh hồn nhưng em bé vô danh! Xin cúi đầu tạ lỗi trước những linh hồn oan khuất”, Giáo sư Roh Hwa Wook nói.
Sau đó, Giáo sư Roh Hwa Wook đã quỳ xuống, cúi đầu tạ lỗi với những linh hồn của người đã mất và với những người dân Bình Định có thân nhân bị lính Nam Triều Tiên sát hại.
Giáo sư Hàn Quốc quỳ xin lỗi những linh hồn bị thảm sát 5Lãnh đạo tỉnh Bình Định dâng hương tại lễ tưởng niệm
Giáo sư Hàn Quốc quỳ xin lỗi những linh hồn bị thảm sát 6Giáo sư Roh Hwa Wook (bìa trái) chờ dâng hoa tưởng niệm nhưng người bị thảm sát
Giáo sư Hàn Quốc quỳ xin lỗi những linh hồn bị thảm sát 7 Đoàn Hàn Quốc đi vào khu tưởng niệm
Giáo sư Hàn Quốc quỳ xin lỗi những linh hồn bị thảm sát 8Đoàn Hàn Quốc dâng hương tưởng niệm - Ảnh: Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.