Xuân Nghi: 'Gương mặt cũ mà cố gắng thì lại mới hơn'

18/02/2016 15:47 GMT+7

(iHay) Sau thời gian âm thầm sáng tác, đến nay, Lê Xuân Nghi (Á quân The Voice 2012) đã có trong tay những ca khúc tự sáng tác có thể giúp cô tự tin trình làng trong năm 2016.

(iHay) Sau thời gian âm thầm sáng tác, đến nay, Lê Xuân Nghi (Á quân The Voice 2012) đã có trong tay những ca khúc tự sáng tác có thể giúp cô tự tin trình làng trong năm 2016.

* Chào Xuân Nghi. Được biết bạn đang tiếp tục dấn thân vào con đường sáng tác. Bạn có thể chia sẻ một chút về các ca khúc sẽ trình làng lần này?
Nghi nghĩ ca sĩ chỉ biết hát thôi chưa đủ mà cần phải có thêm một vài kỹ năng khác để bổ trợ cho việc ca hát. Có người thì cố gắng tập vũ đạo, có người thì cố gắng tập đàn, có người lại tập cùng lúc nhiều thứ, riêng Nghi thì Nghi chọn sáng tác vì Nghi muốn được tự mình thể hiện những tâm tư tình cảm trong chính ca khúc của bản thân để có thể truyền tải hết cảm xúc trong ca khúc ấy, vì một giọng hát hay mà không tình cảm thì rất khó đi vào lòng người. Ca khúc mới Nghi ra mắt vẫn sẽ là 1 bài ballad nhưng nội dung Nghi đưa vào có phần da diết với câu chuyện một cô gái có người yêu đã qua đời, hai người chỉ có thể gặp nhau trong mơ và cô chỉ cần anh thuộc về mình trong giấc mơ là đủ. Nghi viết bài này và phối theo hướng hơi “cổ trang” một chút để tạo sự khác lạ so với những bài hát trước đây. Bài hát có tên là “Anh về trong giấc mơ”.
Lê Xuân Nghi (Á quân The Voice) một năm lẳng lặng để sáng tác 2
* Nghĩa là bạn đang… viết chuyện tình? Có hình bóng câu chuyện nào của bạn được gửi gắm trong ca khúc không?
Đây đúng thật là một chuyện tình, chỉ có điều đây là câu chuyện Nghi tưởng tượng ra chứ không phải của bản thân Nghi thôi.
* Trên thế giới chuyện ca sĩ tự sáng tác không hiếm nhưng để thành công và được công chúng đón nhận là một điều không hề đơn giản. Xuân Nghi có thấy đây là thử thách của chính bản thân?
Nghi nghĩ trong cuộc sống nên có những thử thách thì con người mới tiến bộ và Nghi thích được thử thách. Bất cứ ngành nghề nào thì cũng đều có những khó khăn, đặc biệt trong ngành nghệ thuật thì tài năng luôn cần phải có may mắn. Cùng là nhạc sĩ nhưng có người chỉ viết 1 ca khúc là nổi tiếng luôn nhưng có người thì phải viết vô số bài mới có được 1 bài ăn khách, quan trọng là bản thân phải cố gắng, đến lúc đúng thời điểm thì kỳ tích sẽ xuất hiện.
Lê Xuân Nghi (Á quân The Voice) một năm lẳng lặng để sáng tác 3
* Bạn sáng tác vì sở thích bản thân hay vì việc sở hữu một ca khúc để hát hiện nay khá đắt ? Trên thực tế thì các nhạc sĩ, nhất là những nhạc sĩ trẻ có nhiều bài hit, luôn sáng tác cho ê kíp thân quen hoặc được đặt hàng trước?
Cả hai lý do! Tính Nghi thích làm nhiều thứ, cái gì cũng muốn thử, tập đàn cũng thích, tập nhảy cũng thích, và tập sáng tác Nghi cũng thích luôn. Vừa có bài hát vừa không mất nhiều tiền thì tại sao không thử? Chưa chắc mình sáng tác đã hay như các anh chị khác nhưng được hát chính bài hát của mình thì Nghi tự hào lắm!
* Có khi nào Xuân Nghi nghĩ mình sẽ gác mic để tập trung sáng tác?
Nghi chưa nghĩ tới việc đó. Nghi chỉ mới làm quen với sáng tác một thời gian ngắn thôi, còn ca hát là bạn đồng hành với Nghi từ nhỏ nên Nghi nghĩ mình sẽ hát đến khi nào không còn sức nữa mới thôi.
* Được công nhận giọng hát và tài năng bằng giải thưởng Á quân cuộc thi The Voice 2012, thế nhưng, con đường nghệ thuật của bạn có phần lặng lẽ hơn một số bạn trẻ khác. Vì sao vậy?
Ai làm ca sĩ cũng muốn mình thành ngôi sao, nhưng để làm được điều đó cần phải có nhiều yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa mới được. Cùng một đích đến nhưng con đường đi khác nhau thì thời gian cũng sẽ không giống nhau. Mỗi con đường cũng đều có những khó khăn thử thách riêng, quan trọng là sau mỗi đoạn đường đi qua ta quay đầu nhìn lại cảm thấy tự hào chứ không phải là hối tiếc .
Lê Xuân Nghi (Á quân The Voice) một năm lẳng lặng để sáng tác 4
* Những cuộc thi âm nhạc truyền hình có thể biến một người vô danh thành ngôi sao nhưng hình như sau đó thường là những cú rơi không phanh khi mùa giải mới tiếp tục, gương mặt mới được phát hiện. Bạn có rơi vào trường hợp đó không?
Quả thực đối với các bạn trẻ bây giờ thì thi ca hát chính là con đường nhanh nhất trở thành ca sĩ nổi tiếng nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi sắc nhọn. Tất nhiên những ca sĩ nổi tiếng từ các cuộc thi hát cũng có nhưng hát hay là một chuyện và nổi tiếng lại là một chuyện rất khác. Cái gì đến nhanh thì đi cũng nhanh, phát triển theo thời gian thì sẽ bền vững. Tại một thời điểm bạn đáp ứng đủ các tiêu chí để nổi tiếng thì tất nhiên bạn sẽ nổi tiếng, nếu đó không phải thời điểm của bạn thì cứ tiếp tục cố gắng mà thôi. Làm nghề này Tổ cho lộc ai thì người nấy hưởng, gương mặt mới nào rồi cũng sẽ thành cũ, gương mặt cũ mà cố gắng thì có ngày lại mới hơn.
Lê Xuân Nghi (Á quân The Voice) một năm lẳng lặng để sáng tác 5
* Cái được và mất khi tham gia một cuộc thi tài năng hát trên truyền hình đối với bạn là gì? Bạn có từng hụt hẫng khi sau cuộc thi, công chúng nhất là truyền thông không còn săn đón như thời điểm bạn tham gia show?
Với một số người thì đi thi thì danh hiệu là tất cả, nhưng với Nghi, danh hiệu chỉ là 1 tấm bằng mà nếu bạn không có năng lực thì tấm bằng ấy cũng vứt đi. Cái được nhất là mình được trải nghiệm, được học hỏi, được làm việc với nhiều anh chị tiền bối. Đó mới là thứ nuôi mình lâu dài. Chính những cái được ấy mà những cái mất cũng trở nên nhỏ nhặt và không quan trọng nữa. Làm người nổi tiếng được săn đón, quan tâm ai cũng thích, nhưng quan trọng là mình phải vững tâm lý cho những tình huống có thể xảy ra, lúc lên không quá kiêu thì lúc xuống cũng không phải quá hụt hẫng mà phải vững tâm để cố gắng tiếp tục đi lên. Các cuộc thi hát ngày càng nhiều thì chuyện “sóng sau xô sóng trước” là chuyện bình thường và cuộc đời mỗi người có khi lên lúc xuống cũng là rất bình thường, cuộc đời mà tươi đẹp suốt thì mới “bất thường”.
* Một giọng hát khủng… một ngoại hình khủng, nếu nghe ai đó nhận xét về mình như vậy, cảm xúc của bạn thế nào?
Thì Nghi vui vẻ cười đáp lại và cảm ơn! (cười to)
* Xuân Nghi ngày càng đẹp hơn, thon gọn và ăn mặc có phong cách hơn. Cuộc lột xác này có sự can thiệp của các chuyên gia nhan sắc, thẩm mỹ hay các chuyên gia stylist không?
Nghi từng trả lời phỏng vấn rằng Nghi không dám thẩm mỹ vì sợ…….chết (cười). Con gái được khen đẹp thì thích biết mấy, những người đẹp sẵn được khen là tất nhiên, còn mình phải cố gắng giảm cân, tập luyện, học hỏi nên lời khen mọi người dành cho mình càng giá trị hơn nhiều.
Lê Xuân Nghi (Á quân The Voice) một năm lẳng lặng để sáng tác 7
* Nhiều ca sĩ đang chọn cách tham gia các gameshow truyền hình để hâm nóng tên tuổi, sao Xuân Nghi không hòa theo trào lưu?
Thực ra tham gia gameshow cũng là một cách hay để khán giả nhớ đến mình, nhưng Nghi chưa có được thời điểm phù hợp để tham gia. Nghi sẽ cố gắng trong tương lai, sẽ quay lại với một chương trình nào đó, có thể nó không liên quan đến ca hát mà là ở một lĩnh vực khác, hy vọng sẽ làm khán giả bất ngờ.
* Ngoài ca hát, sáng tác thì Xuân Nghi liệu có thể trở thành một nghệ sĩ đa tài không nhỉ? Nhiều người vẫn thắc mắc, ngoài âm nhạc thì Xuân Nghi còn tiềm ẩn thêm khả năng nghệ thuật nào nữa ?
Nghi không dám nhận mình đa tài, chỉ là Nghi thích học hỏi mỗi thứ một ít để cuộc sống thêm thú vị. Bên cạnh âm nhạc thì Nghi thích nấu ăn, trang điểm, kinh doanh và cũng hy vọng có dịp bước chân vào môn nghệ thuật thứ 7.
* Có thể hát tốt tiếng Việt lẫn tiếng Anh, thế nhưng Xuân Nghi hát nhạc nào thì mới có cảm xúc, cảm hứng cao nhất?
Nhạc ngoại và nhạc Việt Nghi đều thích. Cảm hứng duy nhất để Nghi hát một bài chính là sự yêu thích, không phân biệt nhạc Anh, nhạc Việt. Có khi Nghi hát cả tiếng Hoa, tiếng Hàn nữa.
Lê Xuân Nghi (Á quân The Voice) một năm lẳng lặng để sáng tác 8
* Hiện nay có nhiều ca khúc do nhạc sĩ trong nước sáng tác kèm một vài từ tiếng Anh như trào lưu, Xuân Nghi nghĩ gì về điều đó?
Nghi thấy chuyện đó rất tốt mà nhiều bài thêm vào lại càng làm bài hát hay hơn, chứng tỏ âm nhạc Việt Nam đang dần hòa nhập và tiến bộ với thế giới. Kiểu sáng tác này nhiều nước cũng áp dụng chứ không chỉ riêng Việt Nam mình.
* Bạn đang đặt kỳ vọng, mục tiêu gì cho năm mới 2016?
Hy vọng năm nay Nghi có thể cho ra mắt một mini album với những ca khúc do chính mình sáng tác. Sự ủng hộ của mọi người chính là động lực giúp Nghi ngày càng hoàn thiện mình hơn.

Trương Quốc Phong
(thực hiện)

>> Hiền Mai, Mai Thu Huyền, Trần Thị Quỳnh đọ sắc tại Mrs Women Leader VN
>> Xuân Nghi The Voice xin phép Mr Đàm đổi lại nghệ danh
>> Phan Ngọc Luân lên tiếng về nghi án bất hòa với Đàm Vĩnh Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.