Tàu Discovery kết thúc sứ mệnh tại trạm vũ trụ

26/03/2009 11:03 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay 26.3, sau tám ngày có mặt làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS, phi hành đoàn tàu Discovery đã rời khỏi trạm, bắt đầu cho chuyến bay kéo dài hai ngày trở về trái đất, theo Reuters.

Chỉ huy trưởng tàu Discovery Lee Archambault và phi công Tony Antonelli đã điều khiển tách con tàu nặng 100 tấn ra khỏi trạm lúc 15 giờ 53 ngày 25.3 (giờ Mỹ, tức 2 giờ 53 sáng nay 26.3 giờ VN).

 

 Tàu Discovery rời trạm sau 8 ngày có mặt để gắn tấm pin năng lượng mặt trời cuối cùng - Ảnh: Reuters

Trong 8 ngày ở trên trạm, phi hành đoàn 7 người của tàu Discovery đã thực hiện 3 chuyến đi bộ ngoài không gian, với thời gian mỗi chuyến hơn 6 giờ để thực hiện nhiệm vụ chính là lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời thứ 4, cũng là tấm cuối cùng cho trạm.

Với tấm pin nặng 14 tấn, trị giá 300 triệu USD do Mỹ chế tạo này, trạm vũ trụ sẽ được cung cấp nguồn năng lượng tổng cộng là 124 kilowatt điện, đủ để phục vụ cho các phòng thí nghiệm và chỗ ở cho 6 người thường trực làm việc vào tháng 5 tới, so với 3 như hiện nay.

Ngoài ra, trong các chuyến đi bộ ngoài không gian này, các phi hành gia cũng đã thực hiện việc bảo dưỡng các thiết bị gắn bên ngoài trạm vũ trụ như cánh tay robot, các bộ phận truyền tải tự động...

 

Các phi hành gia tàu Discovery chuẩn bị về tàu để rời trạm, phía trên là nữ phi hành gia Sandra Magnus, người sẽ trở về trái đất, thay thế cho Sandra Magnus là phi hành gia của Nhật Koichi Wakata (người đứng gần máy ảnh nhất) - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các phi hành gia ở trong trạm cũng đã tiến hành sửa chữa hệ thống xử lý nước thải thành nước uống trị giá 250 triệu USD, bị trục trặc ngay sau khi lắp đặt vào cuối tháng 11 năm ngoái. Các mẫu nước từ hệ thống này được tàu Discovery đưa về trái đất để Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA phân tích nhằm xem xét độ an toàn.

Cùng trở về với tàu Discovery là nữ phi hành gia Sandra Magnus - người được tàu Endeavour đưa lên trạm vào cuối tháng 11.2008. Thay thế cho Magnus ở lại gia nhập đoàn ISS là phi hành gia Koichi Wakata (45 tuổi) đến từ Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA). Wakata là người Nhật đầu tiên tham gia đoàn phi hành gia của trạm vũ trụ.

Tàu Discovery được phóng lên không gian từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) vào ngày 15.3. Theo dự kiến, tàu sẽ trở về đây lúc 13 giờ 43 ngày 28.3 (giờ địa phương) sau chuyến hành trình kéo dài 13 ngày.

 

 Trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước gồm Mỹ, Nga, Canada, Nhật và các nước châu u đã hoàn thành được 75% khối lượng. Khi hoàn tất việc xây dựng vào năm 2010, nó sẽ rộng bằng một sân bóng đá - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Tàu Discovery đến trạm vũ trụ  
>>
Tàu Discovery bắt đầu sứ mệnh đến trạm vũ trụ
>> Lại hoãn phóng tàu Discovery
>> Tàu Discovery chuẩn bị cất cánh
>> Bay trên thảm không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.