Căng thẳng leo thang trước thềm bầu cử ở Ukraine

24/05/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Ngày 24.5, tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang tại Ukraine, chỉ một ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống.

Cuộc bầu cử này được kỳ vọng sẽ giúp chấm dứt khủng hoảng chính trị kéo dài trong nhiều tháng qua tại Ukraine và có nguy cơ dẫn đến nội chiến.

Trong ngày 24.5, tất cả các chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên Tổng thống bị cấm hoàn toàn. Căng thẳng leo thang ở khu vực miền đông Ukraine, nơi phe ly khai (được cho là thân Nga) kiểm soát nhiều thành phố, chống lại lực lượng quân đội Ukraine, đòi thành lập lãnh thổ tự trị, theo AFP. 

Các tay súng phe ly khai ở vùng Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraine, vẫn tiếp tục các hoạt động chống lại cuộc bầu cử, cho rằng chính quyền lâm thời Ukraine là bất hợp pháp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.5 cho biết ông tôn trọng kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine. Nhưng ông Putin cho rằng Ukraine đã rơi vào tình trạng hỗn loạn và nội chiến toàn diện, theo AFP.

Ông Putin tố cáo Mỹ gây ra bất ổn ở Ukraine vì Washington ủng hộ việc Quốc hội Ukraine lật đổ cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych (thân Nga) hồi tháng 2.2014, sau những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng.

Đáp lại, chính quyền lâm thời Ukraine, Mỹ và phương Tây lại tố cáo Nga gây ra bất ổn ở miền đông Ukraine, dàn quân áp sát biên giới với Ukraine, sau khi Crimea ly khai Ukraine và sáp nhập Nga hồi tháng 3.2014. Nhưng Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này, khẳng định đã rút quân khỏi khu vực biên giới.

Theo AFP, các cuộc thăm dò ý kiến cử tri gần đây cho thấy nhiều người ủng hộ chính trị gia-doanh nhân được mệnh danh "ông vua sô cô la" Petro Poroshenko (48 tuổi) nhiều hơn cả cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko trong số 20 ứng cử viên Tổng thống.

Các quan chức chính quyền lâm thời Ukraine cũng thừa nhận khó tổ chức bỏ phiếu ở khu vực miền đông Ukraine.  AFP cho biết đã xảy ra một số vụ phe ly khai gây cản trở công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày mai.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết họ sẽ điều động 55.000 cảnh sát và 20.000 tình nguyện viên nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử vào ngày 25.5.

Chính quyền lâm thời Ukraine đã tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự “chống khủng bố” từ giữa tháng 4.2014, nhắm vào những tay súng ly khai chiếm đóng hàng chục thành phố và thị trấn ở miền đông Ukraine và tự tuyên bố lãnh thổ tự trị ở Donetsk và Lugansk (miền đông Ukraine).

Đến nay có khoảng 150 người đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh ở miền đông giữa phe ly khai và lực lượng quân đội Ukraine, theo AFP. Bộ Y tế Ukraine cho biết có 17 binh sĩ thiệt mạng trong những vụ giao tranh với phe ly khai tại thị trấn Volnovakha (miền đông Ukraine) trong hai ngày qua.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE) cho biết sẽ điều động khoảng 1.000 quan sát viên đến Ukraine để giám sát cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử ngày mai 25.5 là một sự kiện quan trọng quyết định tương lai của Ukraine giữa lúc đất nước đang đối mặt với nguy cơ chia rẽ và nội chiến, theo AFP.

Phúc Duy

>> Bất ổn trước thềm bầu cử Tổng thống Ukraine, 17 binh sĩ thiệt mạng
>> Ukraine xác nhận việc Nga rút quân
>> Ukraine xác nhận Nga rút quân khỏi biên giới
>> Trung Quốc chưa mua khí đốt Nga, nhưng đồng thuận về Ukraine
>> Quân đội Ukraine bị phục kích ở Donetsk

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.