Anh săn lùng 'mạng lưới thánh chiến' đứng sau vụ nổ ở Manchester

25/05/2017 11:45 GMT+7

Anh đang tăng tốc truy lùng mạng lưới phiến quân Hồi giáo cực đoạn bị nghi ngờ đã đạo diễn vụ thảm sát Manchester, trong lúc London và Washington đang căng thẳng vì thông tin điều tra bị rò rỉ cho báo giới Mỹ.

Thêm nhiều gương mặt trẻ em xuất hiện trong danh sách nạn nhân của vụ khủng bố đẫm máu, cùng với việc cảnh sát Anh cho đến nay đã bắt giam 7 nghi phạm, bao gồm cha và em trai của hung thủ Salman Abedi.

Các vụ truy bắt cũng diễn ra tại nhiều địa chỉ ở miền bắc và miền trung nước Anh.

“Mọi việc cho thấy rõ là chúng ta đang điều tra một mạng lưới”, Reuters dẫn lời chỉ huy Sở Cảnh sát Manchester Ian Hopkins.

Tuy nhiên, giới chức Anh đang ngày càng tỏ ra giận dữ khi phát hiện nhiều thông tin đang trong vòng điều tra đã liên tục bị rò rỉ cho báo giới ở Mỹ, bao gồm danh tính nghi phạm, cũng như hình ảnh các mảnh vụn nhuốm máu của quả bom tự chế được tờ The New York Times đăng tải vào ngày 24.5.

Một kíp nổ dính máu được tìm thấy trên tay trái của hung thủ Salman Abedi AFP/NYT

Đây là những thông tin được Anh chia sẻ cho các đồng nghiệp Mỹ, và việc thông tin bị công bố trong lúc cuộc điều tra vẫn tiếp diễn có thể gây áp lực buộc nhóm khủng bố phải đẩy nhanh tiến hành vụ tấn công thứ hai, theo Reuters.

 “Chúng tôi vô cùng giận dữ. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, AFP ngày 25.5 dẫn một nguồn tin chính phủ, tố cáo rằng những bức ảnh trên báo Mỹ đã “bị rò rỉ từ nội bộ của chính quyền Washington”.

Cơ quan chống khủng bố quốc gia Anh nhận định rằng hành vi phá vỡ lòng tin này đã gây nên tổn thất nghiêm trọng và phá hoại “các cuộc điều tra của chúng tôi”.

Chưa rõ Thủ tướng Anh Theresa May sẽ phản ánh vụ việc này trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị NATO ở Brussels vào ngày 25.5 hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.