Áp dụng công nghệ để phát triển đô thị thông minh

29/08/2015 07:29 GMT+7

Tại hội thảo về thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế, triển vọng đô thị thông minh tại VN diễn ra chiều 28.8, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN - cho biết VN có khoảng 774 đô thị lớn, nhỏ.

Tại hội thảo về thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế, triển vọng đô thị thông minh tại VN diễn ra chiều 28.8, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN - cho biết VN có khoảng 774 đô thị lớn, nhỏ.

Trong đó, riêng 5 thành phố trực thuộc T.Ư: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đã đóng góp hơn 46% GDP cả nước. Tuy nhiên, sự phát triển của đô thị ở VN đang đặt ra nhiều vấn đề lớn cần phải giải quyết, bao gồm áp lực về gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường, giao thông quá tải… Do đó, mô hình quản lý, phát triển các đô thị sẽ có ý nghĩa chiến lược lâu dài cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Ông Nhân cho biết, đô thị thông minh là khái niệm đa dạng. Ở mỗi nước sẽ có một góc nhìn sát với thực tiễn. Trong đó, yếu tố con người là cốt yếu, con người được chọn làm trung tâm, vừa là đối tượng phục vụ, vừa là tác giả của thành phố thông minh. Theo quan điểm của Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN, công nghệ thông tin và truyền thông sẽ được ứng dụng một cách hiệu quả để chính quyền cung cấp các dịch vụ, tiện ích tới người dân và doanh nghiệp. Dữ liệu thu thập được từ chính cộng đồng cũng được sử dụng để liên tục hoàn thiện các chính sách, dịch vụ công của thành phố, đáp ứng tối đa các yêu cầu của đại bộ phận người dân và doanh nghiệp.
Tại hội thảo, đại diện đến từ Singapore cho biết, đô thị thông minh ở nước này được triển khai qua các tòa nhà thông minh đồng bộ tiết kiệm năng lượng, hấp thụ gió, năng lượng mặt trời, hệ thống cây xanh, xử lý rác, nước thải…
Ông Huỳnh Thế Du, nhóm nghiên cứu thuộc Sáng kiến Việt, cho hay tư tưởng chủ đạo của thành phố thông minh là dựa trên nền tảng áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản trị. Qua đó người dân sẽ được hưởng giao thông thuận tiện, giáo dục tốt, nước sạch, không khí trong lành, chi phí sinh hoạt thấp. Ngoài ra, hệ thống công nghệ thông tin cũng khiến tỷ lệ tội phạm giảm. Mọi tình huống phát sinh trong thành phố nếu có đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.