Bạn ăn mặn coi chừng dính những căn bệnh chết người này

15/11/2016 20:32 GMT+7

Nhiều người có thói quen cho rất nhiều mắm, muối vào thức ăn. Tuy nhiên, ăn mặn thường xuyên có thể gây ra những căn bệnh chết người. Tham khảo thông tin trong "Có thể bạn cần" kỳ này nhé.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi người trưởng thành sức khỏe bình thường chỉ nên ăn dưới 6g muối (ít hơn 1 muỗng cà phê) mỗi ngày. Lượng muối này bao gồm cả trong mắm, thức ăn chế biến sẵn.
Người ăn quá lượng muối trong thời gian dài có thể mắc các chứng bệnh nguy hiểm sau:
VIDEO: Có thể bạn cần - Tác hại chết người với thói quen ăn mặn
- THỰC HIỆN: 
Truyền hình Báo Thanh Niên
Cao huyết áp và bệnh tim
Cao huyết áp liên quan nhiều đến chế độ ăn uống. Nhiều nghiên cứu trên thế giới khẳng định người ăn mặn thường xuyên có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Người đã mắc chứng cao huyết áp vẫn không từ bỏ thói quen ăn mặn sẽ dễ bị những tai biến khôn lường.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tim mạch.

Bệnh thận

Canxi và natri dư thừa sẽ đi ra nước tiểu. Điều này làm tăng tải trọng lọc của thận, gây nguy cơ bị suy thận và sỏi thận.

Loãng xương

Ăn quá mặn, uống nước nhiều, tiểu tiện nhiều sẽ thải ra nhiều canxi qua đường nước tiểu. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến loãng xương.

Bệnh đường tiêu hóa

Ăn quá mặn gây ra bệnh cao huyết áp, tim mạch, loãng xương... ẢNH: SHUTTERSTOCK
Ăn mặn cũng gây nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày.

Hen suyễn

Người ăn mặn thường xuyên khiến cơn hen càng nặng nề hơn.

Mất nước và sưng phù

Người ăn mặn luôn cảm thấy khát. Nguyên nhân là có quá nhiều natri trong máu rút nước ra khỏi tế bào, làm sưng phù các mô cơ quan.
WHO cũng khuyến cáo giảm lượng muối trong khẩu phần ăn của trẻ em. Một số loại thức ăn chế biến sẵn như bánh mì, bánh quy, phô mai... đã có sẵn lượng muối rất cao. Do đó, khi nấu thức ăn cho trẻ ăn dặm không cần phải thêm muối.
Cùng theo dõi chuyên mục Có thể bạn cần của Báo Thanh Niên để cập nhật những thông tin bổ ích nhé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.