Bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên não phục hồi kỳ diệu

18/08/2015 13:33 GMT+7

(TNO) Qua 10 ngày sau ca mổ “nghẹt thở”, em bé đã tỉnh táo, có thể tự thở, tự bú sữa và đặc biệt vận động tay chân bình thường như tất cả các em bé sơ sinh khác.

(TNO) Qua 10 ngày sau ca mổ “nghẹt thở”, em bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên não đã tỉnh táo, có thể tự thở, tự bú sữa và đặc biệt vận động tay chân bình thường như tất cả các em bé sơ sinh khác.


[VIDEO] Bé trai bị dao đâm xuyên não đã hồi phục kỳ diệu - Thực hiện: Viên An
Phục hồi kỳ diệu
“Bé đã phục hồi một cách kỳ diệu, hiện tình trạng sức khoẻ tốt, vượt sự mong đợi của các y bác sĩ”, thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), vui mừng đánh giá tình trạng sức khỏe của bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên não vào sáng nay 18.8.
Thạc sĩ – bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: Cho đến thời điểm này hầu như không có biến chứng sau ca mổ. Hiện trong não bé vẫn còn khối máu tụ. Tuy nhiên, khối máu tụ này không có chèn ép não cũng không có phát triển gì thêm so với trước đây (2cm).
Nỗi lo lớn nhất của các bác sĩ là nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu sau mổ cũng không xảy ra, biến chứng do màng ghép nhân tạo ở đầu bé cũng không có. Bé đã vượt qua giai đoạn khó khăn, nguy hiểm nhất; phản xạ như một em bé sơ sinh bình thường, đòi bú rất nhiều, bác sĩ Hiếu cho biết thêm.
Bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên não đang phục hồi - Ảnh: Nguyễn Mi
Đặc biệt, đáng mừng là cử động mắt bên trái của bé (đường dao đâm đi từ hốc mắt bên trái) đến giờ như mắt bên phải.
Là người trực tiếp chăm sóc bé mỗi ngày từ sau ca phẫu thuật đến nay, bác sĩ Tâm cho biết hiện tại, vết khâu của bé đã khô, không nhiễm trùng. Bé đã được cai máy thở và tự thở bằng mũi. Tuy nhiên, vẫn còn suy hô hấp, khó thở do bé còn bị viêm phổi từ khi nằm viện điều trị ở Vĩnh Long.
Hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt. Sau khi mổ 2-3 ngày thì bé đã được nuôi bằng sữa truyền qua đường tiêu hóa. Đến nay, bé đã có thể tự bú và đòi bú rất nhiều, với 8 cữ/ngày và khoảng 40-60ml sữa.
Sáng nay, bé đã được ngưng sử dụng thuốc an thần và đã giảm bớt một loại kháng sinh (hiện chỉ còn sử dụng 2 loại). “Bé đã tỉnh. Tay chân cử động tốt như những đứa trẻ sơ sinh bình thường, không yếu liệt, không cử động quá mức. Những ngày qua, bé có khóc do còn đau và khi đói, đòi bú”, bác sĩ Tâm xúc động kể.
Em bé đã tỉnh, tự bú, tự thở và vận động tốt - Ảnh: Nguyễn Mi
Với tiến triển sức khỏe của bé hiện nay, bác sĩ Hiếu cho biết, bé có thể xuất viện sau một tuần nữa. “Toàn bộ ê-kíp mổ và chăm sóc rất vui mừng trước sự phục hồi của em bé. Bệnh viện vẫn làm các xét nghiệm, khảo sát, đánh giá tình hình sức khỏe của bé một cách toàn diện”, bác sĩ Hiếu nói.
Được biết, viện phí của bé cho đến thời điểm hiện giờ khoảng 22 triệu đồng. Phần lớn viện phí này do bảo hiểm y tế chi trả. Ngoài ra, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng nhận được 38 triệu đồng từ các nhà hảo tâm hỗ trợ cho bé trong việc điều trị. Số tiền này ngoài việc hỗ trợ điều trị thì bệnh viện sẽ trao lại cho gia đình bé.
"Tôi biết ơn các bác sĩ suốt đời"
Lên thăm con, sáng nay, chị Võ Thị Hồng Duyên, mẹ của bé, nghẹn ngào: “Thấy con phục hồi như vậy tôi rất mừng. Không gì có thể vui mừng hơn. Khi con tôi bị như vậy, tim tôi đau nhói như mình bị đâm vậy. Giờ chỉ mong con khỏe mạnh. Tôi biết ơn các bác sĩ suốt đời!”
Chị Võ Thị Hồng Duyên - Ảnh: Nguyễn Mi
Do bé vẫn được theo dõi chặt chẽ trong phòng hồi sức sơ sinh nên chị vẫn chưa được ôm bé, cho bé bú. Em bé được nuôi bằng sữa mẹ, vắt ra và bú bình hoặc đút muỗng. Mỗi ngày, đến giờ thăm bệnh, chị Duyên đều đứng nhìn con mình qua kính.
“Tôi vẫn áp mặt vô kính nói chuyện với con. Con ơi, con cố lên, cố gắng bình phục. Thấy con đau mẹ đau lắm! Mẹ không vô ôm con được nhưng lúc nào cũng bên cạnh con. Con cố lên con ơi!”. Mỗi ngày khi thăm con, tôi đều nói với con như thế. Thấy con vậy tôi đau lắm!”, người mẹ trào nước mắt tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.