Cà Mau dỡ lệnh cấm biển, người dân lo sợ chưa tháo dây chằng néo nhà cửa

26/12/2017 17:28 GMT+7

Trưa 26.12, người dân xã Tân Ân, TT.Rạch Gốc, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) đi tránh bão đã quay về nhà sau đêm chạy bão. Các tàu cá cũng đã được phép ra biển hoạt động.

[VIDEO] Hết bão Tembin, người Cà Mau vẫn chưa dám gỡ dây neo nhà
Sáng 26.12, thời tiết tại Cà Mau nhiều nơi có mưa giông. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, từ sáng sớm cùng ngày, ở các điểm tập trung ở H.Ngọc Hiển, người dân đã bắt đầu trở lại nhà.
Theo lãnh đạo xã Tân Ân thì từ khuya 25.12 bà con đã đòi về nhà nhưng được chính quyền địa phương vận động tiếp tụ ở lại nơi tránh trú bão số 16 cho đến sáng hôm sau (26.12).
Các tiểu thương bày hàng ra bán buôn lại sau có tin bão tan Ảnh: Gia Bách

Chị Nguyễn Thị Duyên (ở ấp Ô Rô, xã Tân Ân) nói: “Xã xuống kêu di dời cho an toàn nên đi. Chúng tôi theo dõi biết bão yếu muốn quay trở về nhà sớm nhưng cán bộ xã không cho nên đành chờ tới sáng. Nhưng đến 8 giờ mới có phương tiện của xã đưa về, nóng ruột, chúng tôi về trước”.

Chị Nguyễn Thị Duyên kể việc mình đi tránh bão Ảnh: Gia Bách

Theo thống kê của H.Ngọc Hiển, 600 phương tiện khai thác thủy hải sản của địa phương đã tránh trú bão an toàn; gần 270 phương tiện tỉnh bạn trú ở H.Ngọc Hiển cũng không có thiệt hại sau bão Tembin. Tổng số hộ di dời hơn 1.500 hộ với hơn 12.000 khẩu; số nhà cần chằng chống khoảng 9.500 căn và thực hiện được trên 80%. 

Một gia đình xuống võ lãi trở về nhà sau 1 đêm tránh bão Ảnh: Gia Bách

Ngay sau khi có thông tin bão Tembin suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tình hình buôn bán, sinh hoạt của địa phương bắt đầu trở lại bình thường nhưng nhiều tiểu thương đổ về TP.Cà Mau tránh bão chưa quay về kịp.

Ông Huỳnh Văn Bảy (ngụ ấp Ô Rô) cho biết: “Gia đình tôi chạy ra TP.Cà Mau thuê nhà trọ ở tránh bão. Sáng có thông tin bão tan tôi về trước, vợ con tôi đi xe buýt về sau”.

Bão Tembin không đổ bộ Cà Mau như dự báo, người dân nơi cửa biển Rạch Gốc vì thế cũng bớt nỗi lo âu. “Trước dự báo cơn bão số 16 quá mạnh, tôi lo quá trời. Giờ đây cơn bão đã suy yếu tôi rất mừng", bà Tiêu Kim Phấn (ngụ TT.Rạch Gốc) cho biết.

Đến chiều 26.12, công tác phòng chống bão vừa qua vẫn đang được người dân nơi đây tiếp tục duy trì. Hỏi về viêc tháo dây chằng néo nhà cửa, anh Dương Văn Rơi nói: “Nay chưa gỡ dây đâu, nghe còn áp thấp nhiệt đới, phải đợi trời êm lại mới gỡ”.

Qua ghi nhận, nhiều tàu thuyền đã rời khỏi nơi neo đậu an toàn để tiếp nhiên liệu, trang bị lại ngư lưới cụ để sẵn sàng ra khơi. Các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp trở lại hoạt động bình thường.

[VIDEO] Dân Cà Mau liều mình vượt sông trở về nhà sau bão Tembin

Sáng 26.12, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn đã phát đi bản tin cuối cùng về cơn bão số 16. Theo đó, sáng sớm cùng ngày, sau khi đi vào vùng biển phía nam Cà Mau, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 16, đã suy yếu thành một vùng áp thấp.
Sức gió mạnh nhất ở trung tâm áo thấp giảm xuống dưới cấp 6. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng tây, suy yếu và tan dần.
Cùng ngày, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tim kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, thống nhất cho phép các tàu cá ra biển hoạt động.
Đồng thời, thông báo này cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ qaun chức năng hướng dẫn tàu cá ra biển đảm bảo trật tự, an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.