Chiến dịch giải cứu tại Thái Lan có thể bắt đầu ngay trong tuần này

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/07/2018 10:08 GMT+7

Lực lượng cứu hộ Thái Lan có thể sẽ bắt đầu nỗ lực đưa các thành viên đội bóng thiếu niên ra khỏi hang Tham Luang ngay trong tuần này trước khi một đợt mưa lớn bắt đầu.

Ban đầu, các quan chức Thái Lan bàn bạc về khả năng để 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên ở lại trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai cho đến hết đợt mưa và nước rút xuống để lặn ra ngoài an toàn hơn.
Đội bóng thiếu niên này hiện đang ở trên một mô đất cao cách cửa hang khoảng 5 km. Tối 2.7, nhóm thợ lặn đã vào được đến nơi các cầu thủ bị mắc kẹt và hiện các em được cung cấp thực phẩm để sống sót trong 4 tháng nữa.
[VIDEO] Cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên tiếp tục, 'khổ nạn' vẫn chưa qua
Tuy nhiên, dự kiến trong tuần này sẽ có mưa lớn nên nhà chức trách đã tính đến phương án sớm bắt đầu chiến dịch giải cứu. Tờ The Guardian dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda cho biết nhiệm vụ sẽ khó khăn hơn nếu như mưa lớn làm nước dâng cao, do đó “cần phải đưa các em ra trước”.
Hiện tại, đội cứu hộ đã yêu cầu cung cấp thêm 15 chiếc mặt nạ dưỡng khí nên có khả năng các thợ lặn đang chuẩn bị đưa những người bị mắc kẹt lặn ra ngoài dù nhiệm vụ này mang nhiều rủi ro.
Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Arpakorn Yookongkaew xác nhận việc lặn ra ngoài là một trong những phương án nhưng nếu được tiến hành, mọi thứ phải được đảm bảo an toàn và phải có diễn tập.
Ông Bill Whitehouse, Phó chủ tịch Hội đồng cứu hộ hang động Anh (BCRC) cảnh báo tình hình xấu có thể quay trở lại như tuần trước nếu mưa lớn, khi đó việc lặn ra ngoài gần như là không thể vì tầm nhìn bằng không, dòng chảy nhanh và phải lặn lâu hơn, theo CNN.
Chuyên gia này cũng cho rằng thay vì tập bơi cho các cậu bé dự kiến sẽ tốn nhiều thời gian, nhóm thợ lặn cũng có thể “gói” các cậu bé lại như những món hàng để đưa ra dễ dàng hơn, giống như cách mà họ đưa đồ tiếp tế vào trong hang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.