Chủ động rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh không cần thiết

23/08/2017 08:00 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ nghiên cứu, chủ động tự rà soát để sửa đổi hoặc đề nghị sửa đổi, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh chưa hợp lý, không cần thiết.

Ngày 22.8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp chuyên đề về xây dựng pháp luật để cho ý kiến về dự án luật Cạnh tranh (sửa đổi); dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế bảo vệ môi trường; dự án luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt; thảo luận về báo cáo tổng hợp kết quả rà soát, đề xuất của các bộ, cơ quan về xây dựng các dự án luật để sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, đầu tư, kinh doanh và quy hoạch…
Theo Bộ KH-ĐT, hiện còn 4.284 yêu cầu, điều kiện đầu tư kinh doanh trong 243 ngành nghề thuộc phạm vi quản lý của 15 bộ, được quy định ở 237 văn bản quy phạm pháp luật. Bộ
KH-ĐT kiến nghị bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần các điều kiện đầu tư kinh doanh về tài chính, địa điểm, năng lực sản xuất, nhân lực, phương thức kinh doanh, quy hoạch…
Phòng Thương mại - Công nghiệp VN kiến nghị bỏ 96 điều kiện kinh doanh và sửa đổi 13 điều kiện trong 3 lĩnh vực là công thương, GTVT, KH-CN. Thủ tướng yêu cầu các bộ nghiên cứu kết quả rà soát nói trên, chủ động tự rà soát để sửa đổi hoặc đề nghị sửa đổi, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh chưa hợp lý, không cần thiết.
Về dự thảo luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập, phát triển, quản lý và hoạt động của 3 đặc khu là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chính sách phải thông thoáng hơn, ưu đãi hơn, vượt trội hơn. Nếu không thông thoáng, vượt trội, khác biệt, ưu thế hơn thì không có tác dụng.
Đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế bảo vệ môi trường, Thủ tướng nhấn mạnh, vai trò của việc sửa đổi, bổ sung luật này trong bối cảnh tình trạng vi phạm quy định về môi trường còn phức tạp. Theo Bộ Tài chính, cơ quan soạn thảo, thì chính sách thuế bảo vệ môi trường hiện nay đã bộc lộ một số vướng mắc cần được hoàn thiện nhằm đảm bảo đây là một công cụ kinh tế quan trọng, góp phần hạn chế việc sản xuất và sử dụng các hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Góp ý cho dự thảo luật Cạnh tranh, Thủ tướng cho rằng, Bộ Công thương cần rà soát kỹ thêm về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh để không chồng chéo với các luật khác. Còn về mô hình và địa vị pháp lý của cơ quan cạnh tranh, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần về tinh giản bộ máy theo Nghị quyết 39 của T.Ư và nêu rõ việc không thành lập tổ chức bộ máy mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.