Cuộc cứu hộ lịch sử của Thái Lan

Minh Quang
Minh Quang
04/07/2018 06:00 GMT+7

Cả nước Thái và dư luận bên ngoài đang hướng về hang Tham Luang Nang Non, nơi 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên 25 tuổi vừa được tìm thấy.

“Chúng ta đã tìm thấy bọn trẻ, tất cả đều an toàn”, đó là tuyên bố của ông Narongsak Osottanakorn, Tỉnh trưởng Chiang Rai, được phát trên truyền hình Thái Lan khuya 2.7. Cả Thái Lan vỡ òa sau nhiều ngày mòn mỏi, có lúc tưởng như vô vọng về cuộc tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non.
[VIDEO] Cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên tiếp tục, 'khổ nạn' vẫn chưa qua
Sau 10 ngày không tìm thấy dấu tích 12 thành viên từ 11 - 16 tuổi cùng huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng đá trẻ “Heo rừng”, chính phủ quyết định tăng cường đặc nhiệm hải quân SEAL cùng nhiều thiết bị hiện đại. Nhờ đó, lực lượng tìm kiếm quốc tế có thể tiến sâu hơn, gần như đến điểm tận cùng của hang, và phát hiện các nạn nhân trên một mô đất cao, cách nơi giới chức dự đoán 400 m. Những người đầu tiên tiếp cận được nhóm mất tích là 2 thợ lặn người Anh Rick Stanton và John Volanthen.
Hình ảnh khá mờ quay từ hiện trường cho thấy các em ngồi chụm với nhau, run rẩy vì lạnh sau nhiều ngày cầm cự bằng nước. “Chúng con có 13 người”, “đang đói” và “hôm nay thứ mấy rồi?” là những câu nói rõ ràng của bọn trẻ trong một đoạn phim do hải quân công bố. Các nạn nhân mất tích từ ngày 23.6 sau khi quyết định thám hiểm hang Tham Luang Nang Non nhưng mưa lớn đột ngột, kéo theo lũ quét đã phong tỏa lối ra vào hang, trong khi thực phẩm và vật dụng đều bỏ bên ngoài.
Cuộc cứu hộ lịch sử của Thái Lan1
Người thân theo dõi hình ảnh của các em từ trong hang Ảnh: AFP
Tỉnh trưởng Narongsak nói 2.7 là ngày đi vào lịch sử Thái Lan với cuộc tìm kiếm quốc tế quy mô chưa từng có, thể hiện tinh thần “không bỏ rơi nhau” của người Thái. Không chỉ gia đình các nạn nhân mà cả nước Thái và cộng đồng mạng nước ngoài đều vỡ òa với niềm vui. Trên báo đài và mạng xã hội tràn ngập những lời cảm ơn chính phủ, Tỉnh trưởng Narongsak và đội cứu hộ. Hôm qua, Thủ tướng Prayut Chan-ocha tiếp tục cảm ơn đội cứu hộ, chuyên gia, tình nguyện viên hơn 1.000 người. Ngoài lực lượng Thái Lan còn có cả công dân Anh, Mỹ, Úc, Pháp, Nga, Canada, Israel, Trung Quốc, Lào, Myanmar... “Xin cảm ơn tất cả. Mọi người đều là anh hùng”, ông nói với các phóng viên. Trước đó, Thủ tướng Paryut và nội các đã có cuộc họp trực tuyến kết nối với đội cứu hộ.
Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn nhiều thách thức lớn khi giới hữu trách xem xét phương án đưa các nạn nhân ra ngoài. Hiện hàng chục máy bơm công suất lớn đang hoạt động liên tục để tháo nước khỏi hang nhưng dự kiến phải mất nhiều ngày trong khi sắp có thêm một đợt mưa lớn. “Chúng tôi có kế hoạch A và kế hoạch B. Tất cả sẽ được về với gia đình”, chỉ huy đội đặc nhiệm SEAL Apakorn Yuukongkaew nói ngày 3.7. Nhà chức trách từ chối nói rõ chi tiết nhưng theo một số nguồn tin, một lựa chọn là đưa thực phẩm và vật dụng thiết yếu vào hang để các em có thời gian được huấn luyện lặn. Sau đó sẽ lặn ra ngoài với sự hỗ trợ của lực lượng người nhái. Tuy nhiên, phương án này bị cho là khá nguy hiểm vì hang có quá nhiều ngóc ngách, khe hẹp ngập nước, kéo dài hàng cây số. Một phương án khác là mở một lỗ lớn từ trên trần hang để thoát ra. Chính quyền cũng chưa cho biết thời gian dự tính cho kế hoạch giải cứu nhưng bác bỏ thông tin nói có thể kéo dài đến 4 tháng. Hiện các nạn nhân được cho ăn một loại gel đặc biệt chứa nhiều protein và năng lượng đồng thời có 7 thành viên SEAL, bao gồm một quân y, ở lại trong hang cùng các em. Ngoài ra, giới chức cũng đang thiết lập đường dây điện thoại để các em có thể trò chuyện cùng gia đình.
Các thợ lặn Rick Stanton và John Volanthen, những người phát hiện nhóm cầu thủ nhí, được truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi và cảm ơn. Cả hai thuộc đội tình nguyện 13 người được Hội đồng cứu hộ hang động Anh (BCRC) gửi đến Thái Lan tham gia tìm kiếm. Stanton và Volanthen đều là những chuyên gia hàng đầu thế giới về thám hiểm hang động ngầm cũng như từng tham gia nhiều cuộc cứu hộ quốc tế. Trong cuộc tìm kiếm ở Thái Lan, họ chia sẻ với các đồng nghiệp nước khác về kỹ thuật tái sử dụng khí ô xy trong bình dưỡng khí, giúp lặn sâu và lâu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.