'Đừng chơi rắn. Đừng ngốc nghếch': Tổng thống Trump cảnh báo Tổng thống Erdogan

Văn Khoa
Văn Khoa
17/10/2019 09:44 GMT+7

Ngay trong ngày Ankara mở chiến dịch quân sự ở Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư tới người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để đe dọa sẽ "phá hủy kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ" vì tấn công người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự ở miền đông bắc Syria vào ngày 9.10, với lập luận nhằm lập vùng an toàn ở khu vực và ngăn chặn sự mở rộng của lực lượng quân dân người Kurd (YPG). Lực lượng này bị Ankara xem là tổ chức khủng bố nhưng là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Trong cuộc điện đàm ngày 6.10, Tổng thống Erdogan đã thông báo cho Tổng thống Trump về quyết định tấn công Syria. Đến ngày 9.10, Tổng thống Trump gửi thư cho ông Erdogan nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo này từ bỏ quyết định tấn công, theo Reuters.
“Chúng ta hãy cùng đạt một thỏa thuận có lợi. Ông không muốn chịu trách nhiệm cho cuộc tàn sát hàng ngàn người và tôi cũng không muốn chịu trách nhiệm cho việc phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ - và tôi sẵn sàng làm vậy”, Tổng thống Trump viết trong thư.
Chủ nhân Nhà Trắng còn viết rằng tướng Mazloum Kobani Abdi, chỉ huy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), do người Kurd dẫn đầu, sẵn sàng đàm phán và nhượng bộ. “Lịch sử sẽ ủng hộ ông nếu ông giải quyết việc này một cách đúng đắn và nhân đạo. Lịch sử sẽ mãi mãi xem ông là kẻ xấu nếu điều tốt không diễn ra. Đừng chơi rắn. Đừng ngốc nghếch. Tôi sẽ gọi điện cho ông sau”, Tổng thống Trump viết trong thư.

Tổng thống Trump: Khủng hoảng Syria 'không liên quan gì đến Mỹ'

Việc Tổng thống Trump cho công bố nội dung bức thư trên hôm 16.10 là nhằm khẳng định ông không bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, theo Reuters. Nhiều nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump rút binh sĩ Mỹ khỏi vùng xung đột ở Syria sau khi Ankara thông báo chiến dịch tấn công.
Cũng trong ngày 16.10, chủ nhân Nhà Trắng cho giới phóng viên hay Mỹ đang nói chuyện với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tấn công của nước này ở vùng đông bắc Syria, nhưng cảnh báo các lệnh cấm vận của Washington sẽ “có sức tàn phá” nếu cuộc thảo luận với Ankara không đạt kết quả tốt.
Tổng thống Trump đưa ra cảnh báo trên vài giờ trước khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence lên đường đến Ankara và sẽ cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo đàm phán với phía Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay cơ quan của ông đã đưa cho hai ông Pence và Pompeo danh sách lệnh cấm vận mới có thể được áp đặt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không kết thúc cuộc tấn công ở Syria, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.