Giám đốc CIA bí mật tới Bình Nhưỡng gặp lãnh đạo Kim Jong-un

Ngọc Mai
Ngọc Mai
18/04/2018 09:53 GMT+7

Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đã có chuyến đi bí mật tới Bình Nhưỡng và trực tiếp gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Reuters ngày 18.4 dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ ông Pompeo đã tới Bình Nhưỡng vào đầu tháng 4 và trực tiếp nói chuyện với nhà lãnh đạo Kim Jong-un để bàn về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Trump.
Chuyến đi diễn ra sau khi ông được Tổng thống Trump đề cử vào vị trí ngoại trưởng Mỹ, thay thế cho ông Rex Tillerson. Nếu được chính thức xác nhận, ông Pompeo sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ từ trước tới nay được gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên. 
Theo một quan chức cấp cao Mỹ, chuyến đi lần này do lãnh đạo tình báo Hàn Quốc Suh Hoon và người đồng cấp Triều Tiên Kim Yong-chol sắp xếp cho ông Pompeo.
Với tư cách là đặc phái viên và là cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Trump, ông Pompeo đích thân tới Triều Tiên để đánh giá xem phía lãnh đạo Kim Jong-un có chuẩn bị nghiêm túc cho cuộc gặp thượng đỉnh hay không.
Chỉ vài giờ trước đó, truyền thông Mỹ dẫn lời Tổng thống Trump xác nhận Mỹ và Triều Tiên đã có các cuộc tiếp xúc ở cấp rất cao. Hồi đầu tháng 4, giới chức Mỹ cho biết Washington và Bình Nhưỡng đã đối thoại trực tiếp thông qua kênh tình báo. 
Liên quan đến cuộc gặp lịch sử dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, Tổng thống Trump cho biết đang cân nhắc 5 địa điểm, trong đó không có Mỹ.
Những địa điểm tiềm năng được nhắc tới bao gồm thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, khu phi quân sự ở biên giới liên Triều, một thành phố trung lập ở châu Âu như Stockholm (Thụy Điển) hoặc Geneva (Thụy Sĩ), một địa điểm gần biển như đảo Jeju (Hàn Quốc), một nước Đông Nam Á có thể là Singapore hoặc Malaysia và cũng không loại trừ khả năng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, Giám đốc CIA, người đang dẫn đầu công tác chuẩn bị từ phía Mỹ, nhấn mạnh chưa chốt được phương án nào. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.