Giao tranh dữ dội ở cửa ngõ Slavyansk

06/05/2014 00:29 GMT+7

Nhiều người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh quyết liệt tại các cửa ngõ vào thành phố Slavyansk, miền đông Ukraine hôm 5.5.


Nhiều cửa ngõ vào Slavyansk đã bị quân đội Ukraine kiểm soát - Ảnh: Reuters 

Vụ đọ súng kéo dài gần 2 giờ ở ngoài rìa Slavyansk đã khiến ít nhất 4 binh sĩ chính quyền Kiev thiệt mạng và 30 người khác bị thương, chưa rõ thương vong của phe chống đối, AFP dẫn tin từ Bộ Nội vụ Ukraine cho hay. Theo các nhân chứng tại hiện trường, nhiều xe cứu thương đã được điều đến khu vực xảy ra đọ súng. Trong khi đó, phe chống đối cáo buộc quân đội sử dụng máy bay trực thăng và tên lửa tấn công vào một địa điểm khác ở ngoại ô phía nam thành phố. Một số nguồn tin không chính thức nói các tay súng ở Slavyansk đang sử dụng xe thiết giáp chiếm được từ tay quân đội hồi tháng trước để chống trả nhưng thành phố “đã bị bao vây hoàn toàn”.

Trong khi đó, miền nam Ukraine cũng vẫn tiếp tục bất ổn khi hàng ngàn người biểu tình tấn công các đồn cảnh sát ở thành phố Odessa, đe dọa biến nơi đây thành một mặt trận mới chống chính phủ lâm thời Ukraine. Đến ngày 5.5, cảnh sát Odessa phải thả 67 người bị bắt sau vụ bạo loạn làm 42 người thiệt mạng hôm 2.5. Động thái này khiến chính quyền Kiev nổi giận và Bộ Nội vụ Ukraine quyết định điều lực lượng đặc nhiệm mới tới Odessa đồng thời sa thải toàn bộ lãnh đạo cảnh sát địa phương, theo Reuters. Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt cho hay trái với những lời cáo buộc từ Kiev, không có bằng chứng về sự dính líu trực tiếp của Nga ở Odessa. Ông Pyatt còn kêu gọi nhanh chóng điều tra về “những kẻ ném đá giấu tay”. Nga thì tiếp tục lên án chiến dịch của quân đội Ukraine và tuyên bố đã “nhận được hàng ngàn lời kêu gọi trợ giúp” từ người dân ở miền đông Ukraine.

Nga cũng cho biết người đứng đầu Tổ chức Hợp tác An ninh châu u (OSCE) Didier Burkhalter sẽ đến Moscow vào ngày 7.5 để thảo luận tìm giải pháp cho khủng hoảng Ukraine. Cuộc gặp được thông báo sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, theo AFP.

Máy bay chiến đấu Nga xuất hiện ở Crimea

Hàng chục chiếc oanh tạc cơ và chiến đấu cơ của Nga đã xuất hiện trên bầu trời bán đảo Crimea, AFP dẫn nguồn từ nhiều nhân chứng và chuyên gia cho hay. Một chuyên gia hàng không địa phương cho biết ông đã nhìn thấy vài chiếc máy bay ở Simferopol, thủ phủ Crimea, bao gồm máy bay ném bom chiến lược siêu thanh hạng nặng, máy bay vận tải quân sự, máy bay tiếp liệu và chiến đấu cơ MiG-29.

Một chuyên gia khác tên Alexei Savich kể lại đã nhìn thấy máy bay Sukhoi Su-34. Theo AFP, một số người dân Ukraine tỏ ra hoảng sợ vì cho rằng Nga sắp “tiến hành xâm lược”. Tuy nhiên, báo chí Nga đưa tin các máy bay trên đang diễn tập để chuẩn bị cho cuộc diễu binh mừng Ngày chiến thắng phát xít 9.5 tại Crimea và Tổng thống Putin có thể sẽ tham dự. Moscow từ chối bình luận về các thông tin trên.

Danh Toại

>> Giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine: 4 binh sĩ chết, 30 người bị thương
>> Nghi vấn tấn công bằng khí độc ở Ukraine
>> Trên 2.000 người tấn công trụ sở cảnh sát Odessa - Ukraine
>> Ukraine tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự ở miền đông
>> Quan chức Ukraine: Nội chiến đang diễn ra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.