Malaysia hủy chương trình miễn visa cho công dân Triều Tiên

02/03/2017 10:49 GMT+7

Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 2.3 thông báo Malaysia sẽ hủy chương trình miễn thị thực (visa) cho công dân Triều Tiên vào nước này kể từ ngày 6.3.

Công dân Triều Tiên sẽ phải nộp đơn xin thị thực (visa) trước khi đến Malaysia vì lý do an ninh, thông tấn xã Malaysa (Bernama) dẫn lời ông Ahmad tuyên bố.
Malaysia có động thái này hai tuần sau vụ án công dân Triều Tiên tên Kim Chol, được cho là ông Kim Jong-nam - anh trai của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX ở sân bay Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.
Vào ngày 1.3, bị can mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương và bị can người Indonesia Siti Aisyah lần đầu tiên xuất hiện trước tòa án ở Sepang, thuộc bang Selangor (Malaysia), để nghe đọc cáo trạng truy tố về tội giết người trong vụ án mạng ở sân bay.
Chính phủ Triều Tiên cũng trong ngày 1.3 tuyên bố cáo buộc công dân Triều Tiên chết vì VX là thật “lố bịch”, nói đây là “âm mưu bôi nhọ của Mỹ và Hàn Quốc", theo Reuters.
Căng thẳng ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia leo thang kể từ vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại do hai bên tranh cãi về việc khám nghiệm và trao trả thi thể, cùng công tác điều tra. Malaysia là một trong số ít quốc gia trên thế giới duy trì quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, và trước đây công dân Triều Tiên đến Malaysia không cần phải xin visa.
Theo Reuters, Malaysia đang cân nhắc đóng cửa đại sứ quán nước này tại Bình Nhưỡng hoặc trục xuất Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.