Malaysia trao trả thi thể công dân Triều Tiên

31/03/2017 06:59 GMT+7

Cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài hơn một tháng rưỡi giữa Malaysia và Triều Tiên chấm dứt sau khi Kuala Lumpur trao trả thi thể công dân Triều Tiên cho Bình Nhưỡng.

Ngày 30.3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo thi thể của công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol đã được trao trả cho Bình Nhưỡng theo yêu cầu của gia đình. Ông Najib còn cho hay 9 công dân Malaysia bị giữ lại ở Triều Tiên đã lên máy bay rời Bình Nhưỡng vào đêm 30.3 và dự kiến đến Kuala Lumpur sáng 31.3, theo Reuters.
Ngược lại, các công dân Triều Tiên ở Malaysia cũng được phép rời khỏi nước này. Thủ tướng Najib còn viết trên Twitter rằng việc trao trả thi thể đã chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước.
Khủng hoảng bắt đầu từ khi công dân Triều Tiên bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào sáng 13.2. Phía Malaysia khẳng định kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX và việc đối chiếu ADN cho thấy người này chính là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên bác bỏ kết quả điều tra của phía Malaysia và khẳng định nạn nhân là công dân Triều Tiên tên Kim Chol theo hộ chiếu của người này.
Trong thông báo, ông Najib không nhắc đến tên Kim Jong-nam mà chỉ gọi đó là “người đã chết”. “Sau khi hoàn tất quá trình khám nghiệm tử thi người đã chết và nhận được thư yêu cầu đưa thi thể về Triều Tiên từ gia đình, giám định viên pháp y đã phê chuẩn việc trao trả thi thể”, thủ tướng Malaysia cho hay.
Về phần mình, Bình Nhưỡng cũng đưa ra tuyên bố xác nhận nội dung thỏa thuận giữa hai nước. Theo Hãng thông tấn nhà nước KCNA, thi thể sẽ được đưa về với gia đình ở Triều Tiên.
Trước đó, tờ The Straits Times đưa tin vào khoảng 15 giờ (theo giờ Malaysia), một chiếc xe được cho là chở thi thể nạn nhân đã rời khỏi Bệnh viện Kuala Lumpur để đến khu chở hàng thuộc sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Thi thể được đưa đến Bắc Kinh trên chuyến bay mang số hiệu MH360, khởi hành lúc 18 giờ, theo truyền thông Malaysia.
Đi chuyến bay này còn có 3 người Triều Tiên bị cảnh sát Malaysia nghi ngờ đứng sau vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol.
176 lao động Triều Tiên ở Malaysia biến mất bí ẩn
Ngày 30.3, báo The Borneo Post đưa tin 176 lao động CHDCND Triều Tiên đã biến khỏi những công trường xây dựng ở bang Sarawak thuộc phía tây Malaysia trong hơn nửa tháng qua mà giới chức địa phương vẫn chưa xác định được tung tích của họ. Trước đó vào ngày 17.3, nhóm phóng viên The Borneo Post đến thăm một công trường có nhiều lao động Triều Tiên làm việc thì thấy họ đã vội vã bỏ đi, để lại mọi thứ trong phòng, từ đồ dùng cá nhân đến dụng cụ làm việc và nón bảo hộ.
Đến ngày 29.3, nhóm phóng viên trở lại thì thấy chỉ có lao động địa phương làm việc và tất cả những gì lao động Triều Tiên để lại vẫn còn nguyên vẹn. Một công nhân địa phương tên Alec cho hay các lao động Triều Tiên đã rời khỏi và không biết họ đi đâu. Tình trạng lao động Triều Tiên biến mất càng trở nên bí ẩn khi Giám đốc Di trú Sarawak Ken Leben hôm 29.3 cho biết về mặt giấy tờ, các lao động Triều Tiên vẫn còn ở trong bang và không có hồ sơ nào cho thấy họ đã rời khỏi, nhưng không cung cấp chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.